[In trang]
Quảng Trị: Nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả tại Cụm công nghiệp Diên Sanh
Thứ sáu, 14/08/2020 - 14:20
Nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả đã được các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Diên Sanh áp dụng. Kết quả, tiết kiệm điện từ 5 - 15% so với sản lượng điện tiêu thụ cùng kỳ hàng năm, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả đã được các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Diên Sanh áp dụng. Kết quả, tiết kiệm điện từ 5 - 15% so với sản lượng điện tiêu thụ cùng kỳ hàng năm, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp.

Cụm công nghiệp Diên Sanh thuộc thị trấn Diên Sanh (huyện Hải Lăng) có tổng diện tích khoảng 30ha. Sau khi cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, từ năm 2006, Cụm công nghiệp Diên Sanh triển khai kêu gọi, thu hút đầu tư, đến nay đã có 9 dự án đầu tư và đi vào hoạt động, lấp đầy trên 70% diện tích, tạo việc làm ổn định cho gần 2.000 lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Đến Cụm công nghiệp Diên Sanh một ngày giữa hè, mới 10h trưa mà nắng ngoài trời lên đến 39 đến 40 độ rát bỏng cả da, nhưng khi bước vào nhà máy may của Công ty TNHH Dệt may VTJ Tom với hàng trăm công nhân đang miệt mài làm việc trên từng dây chuyền, bên những đóng vải cao quá đầu người, nhưng chúng tôi có cảm giác như bước vào phòng kín, có máy điều hòa, nhiệt độ chừng khoảng 25 đến 27 độ.

Nhà máy may của Công ty TNHH Dệt may VTJ Tom.

Khi chúng tôi hỏi chuyện, anh Lê Nhật Tiên - Cán bộ quản lý dự án của Công ty TNHH Dệt may VTJ Tom giải thích: Nhà máy dùng hệ thống Coolimngpad không dùng điện được gắn từ bức tường, kết hợp với quạt đối lưu làm mát toàn bộ nhà máy. Đây là một trong những giải pháp tiết kiệm điện của nhà máy. Cùng với giải pháp làm mát này, trong năm 2019, Công ty TNHH Dệt may VTJ Tom đã đầu tư thay thế cải tiến hệ thống đèn chiếu sáng từ bóng đèn compact sang bóng đèn led, đồng thời 80% động cơ của nhà máy được lắp đặt biến tần để điều chỉnh hoạt động theo cơ chế, khi máy hoạt động cũng như lúc dừng để tiết kiệm điện. Ngoài ra, tại các nhà xưởng, Công ty TNHH Dệt may VTJ Tom đã thiết kế các khung cửa trên cao để lấy ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài vào thay cho việc hạn chế sử dụng hệ thống điện chiếu sáng chung…

Được biết, Công ty TNHH Dệt may VTJ Tom đi vào hoạt động từ năm 2016, với dự án khép kín từ khâu dệt, nhuộm cho đến may, doanh thu mỗi năm đạt gần 400 tỷ đồng, thị trường xuất khẩu chủ yếu là Nhật Bản, tạo việc làm cho 800 lao động, thu nhập từ 5 triệu đến 7 triệu đồng/người/tháng. Sau khi thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, mỗi năm chi phí tiền điện gần 7 tỷ đồng.

Theo tính toán của nhà máy, số tiền tiết kiệm điện là hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chính nhờ giảm được chi phí tiền điện cùng với các chính sách khác trong sản xuất kinh doanh nên giá thành sản phẩm của nhà máy luôn có tính cạnh tranh cao, từ đó sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp được thị trường tín nhiệm và cơ bản sản xuất đến đâu là tiêu thụ đến đấy.

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010, Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú - Chi nhánh Quảng Trị thuộc Công ty Cổ phần Phong Phú, có công suất 2 triệu sản phẩm/năm, thu hút nhiều lao động nhất trong toàn cụm công nghiệp gần 900 lao động, mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ chú trọng đến công tác tiết kiệm điện, nên những năm gần đây, nhà máy này đã tiết kiệm từ 10 đến 15% chi phí tiền điện.

Ông Phạm Văn Tý - Giám đốc Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại, nhà máy đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để thực hiện công tác tiết kiệm điện, bao gồm: Thay toàn hệ thống đèn chiếu sáng trước đây bằng đèn led; 90% máy may được thay từ động cơ bằng động cơ điện tử. Bên cạnh đó, đơn vị còn xây dựng nội quy và chế tài cho từng cán bộ và công nhân trong việc thực hiện tiết kiệm điện. Cụ thể, mỗi một người phải nêu cao tinh thần tiết kiệm điện bằng các công việc, như khi rời khỏi máy phải tắt đèn, tắt điện khi không sử dụng… nhờ vậy, mỗi năm nhà máy đã tiết kiệm được gần 200 triệu đồng chi phí tiền điện.

Ông Văn Ngọc Hùng - Tổ trưởng Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện chi nhánh Điện lực Hải Lăng, thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết: Cụm công nghiệp Diên Sanh có sản lượng tiêu thụ điện lớn nhất trên địa bàn Hải Lăng và một trong những cụm công nghiệp tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đơn cử, điện năng tiêu thụ cho cả Cụm công nghiệp Diên Sanh trong năm 2019 là hơn 5,1 triệu kWh, tương ứng với hơn 10 tỷ đồng tiền điện.

Thời gian qua, Điện lực Hải Lăng luôn đồng hành với các dự án trong Cụm công nghiệp Diên Sanh triển khai các giải pháp tiết kiệm điện năng. Phía Điện lực Hải Lăng luôn luôn hỗ trợ tích cực đối với doanh nghiêp như tư vấn về kỹ thuật, khuyến cáo cách thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện, góp phần mang lại hiệu quả rất khả quan, hàng năm tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền điện cho các doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp Diên Sanh.

Theo Báo xây dựng