[In trang]
Thay đổi nhận thức để tiết kiệm năng lượng
Thứ hai, 15/06/2020 - 16:49
Thay đổi nhận thức về tiết kiệm năng lượng (TKNL); sử dụng năng lượng đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu… là cách làm hay của người dân Yên Bái thời gian qua. Việc làm này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí hằng tháng trong mỗi gia đình, mà còn góp phần TKNL cho đất nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tỉnh Yên Bái tăng cường tuyên truyền hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện.

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” mà tỉnh Yên Bái phát động từ năm 2019 tại huyện Trấn Yên đến nay đang có sức lan tỏa, nhận được sự ủng hộ của người dân. Theo đó, mỗi gia đình đều có những cách thức tiết kiệm tùy vào nhu cầu sử dụng, tạo thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ông Bùi Văn Hào, huyện Trấn Yên chia sẻ, khi đăng ký tham gia Chương trình, gia đình ông đã thực hiện các việc đơn giản như sắp xếp tủ lạnh hợp lý, không để thức ăn nóng và vệ sinh thường xuyên; tập trung xem ti vi chung chứ không xem riêng; chỉ sử dụng máy lạnh khi thật sự cần thiết và vệ sinh định kỳ 6 tháng/lần; sử dụng thiết bị tiết kiệm điện như máy năng lượng mặt trời… Nhờ vậy, chi phí sử dụng điện của gia đình ông Hào đã giảm từ 1,1 - 1,2 triệu đồng/tháng xuống còn 800.000 - 900.000 đồng.

Hay như gia đình bà Hoàng Thị Hòe, huyện Trấn Yên, hiện đang nuôi hơn 200 con lợn thịt. Tận dụng nguồn chất thải từ lợn, bà Hòe đã lắp đặt hệ thống phát điện chạy bằng khí Biogas để nấu ăn và thắp sáng, giúp tiết kiệm được 100% chất đốt cùng một phần lớn năng lượng thắp sáng. Nhờ đó, mỗi năm gia đình bà Hòe tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng.

Được biết, năm 2019, tỉnh Yên Bái đã triển khai phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại huyện Trấn Yên, thu hút hơn 2 nghìn hộ gia đình trên địa bàn thị trấn Cổ Phúc đăng ký tham gia. Trong đó, đã có 265 hộ tiết kiệm được trên 10% sản lượng điện so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng điện năng tiết kiệm được trên 110.000kWh, tương đương số tiền trên 250 triệu đồng.

Trong nhiều năm qua, không chỉ tuyên truyền bằng tờ rơi, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ngành điện lực tỉnh Yên Bái còn phối hợp các hội, đoàn thể, trường học tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động và nêu gương các mô hình, cách làm hiệu quả của một số gia đình tiêu biểu trong TKNL.

Bên cạnh đó, điện lực Yên Bái cũng đã phối hợp với nhiều tổ chức, địa phương triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, như: Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, Chương trình “Trường học tiết kiệm điện”, hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” để tư vấn, hướng dẫn các gia đình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả… Tùy vào điều kiện cụ thể, mỗi năm Chương trình thi đua tiết kiệm điện lại được triển khai sâu rộng ở những địa phương khác nhau.

Ông Nguyễn Hữu Nghị, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái đánh giá, việc thay đổi từ nhận thức đến hành động, đã đưa sản lượng điện tiết kiệm được trong toàn tỉnh năm 2019 đạt hơn 15 triệu kWh, tương đương số tiền gần 29 tỷ đồng. Riêng trong Giờ Trái đất năm 2020, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 22.000kWh. Kết quả đó, đã góp phần quan trọng giúp cung cấp đủ điện trong các tháng cao điểm nắng nóng trên địa bàn tỉnh giảm bớt khó khăn về thiếu điện, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của Nhân dân.

Theo Báo Yên Bái