[In trang]
Trồng cà chua trên sa mạc nhờ năng lượng mặt trời và nước biển
Thứ sáu, 08/05/2020 - 16:49
Trang trại Sundrop (ở sa mạc miền Nam Australia) sản xuất 17.000 tấn cà chua mỗi năm nhờ ánh nắng mặt trời và nước biển.

Trang trại Sundrop (ở sa mạc miền Nam Australia) sản xuất 17.000 tấn cà chua mỗi năm nhờ ánh nắng mặt trời và nước biển.

Trang trại Sundrop.

Đây là hệ thống nông nghiệp đầu tiên trên thế giới có loại hình này và không sử dụng đất, thuốc trừ sâu, nhiên liệu hóa thạch hay nước ngầm.

Nước biển được dẫn theo đường ống dài 2km từ Vịnh Spencer tới trang trại Sundrop - một khu vực rộng 20ha ở vùng Port Augusta khô cằn.

Một nhà máy khử muối sử dụng năng lượng mặt trời đã loại bỏ muối, tạo ra đủ nước ngọt để tưới cho 180.000 cây cà chua bên trong nhà kính.

Nhiệt độ nóng bức trong mùa hè và điều kiện khô cằn làm cho khu vực này không thích hợp để canh tác như bình thường, tuy nhiên nhà kính được lót bằng các tấm bìa carton đã ngâm nước biển để giữ cho cây cối đủ mát để luôn khỏe mạnh. Vào mùa đông, hệ thống sưởi bằng năng lượng mặt trời sẽ giúp giữ ấm cho nhà kính.

Không cần phải phun thuốc trừ sâu, vì nước biển làm sạch và khử trùng không khí, và cây cối được trồng trong vỏ dừa thay vì trồng trong đất.

Năng lượng mặt trời của trang trại này được tạo ra bởi 23.000 tấm gương phản xạ lại ánh sáng mặt trời về phía một tháp tiếp nhận cao 115m. Vào ngày nắng có thể sản xuất được tới 39 MW điện năng - đủ để cấp điện cho nhà máy khử muối và cung cấp cho nhu cầu điện của nhà kính.

Theo: Báo mới