[In trang]
Nếu đang dùng thẻ tiết kiệm điện, hãy tháo ngay!
Thứ bảy, 25/04/2020 - 08:14
Cán bộ quản lý điện lực khẳng định các loại thẻ tiết kiệm điện không làm giảm tiền điện hàng tháng mà còn là thiết bị tiêu tốn điện...

Như đã thông tin, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây đã cảnh báo về các thiết bị tiết kiệm điện, siêu tiết kiệm điện được rao bán rầm rộ trên các trang web và mạng xã hội.

Cụ thể, các chuyên gia kỹ thuật khẳng định các thiết bị tiết kiệm này hoàn toàn không thể giảm điện năng tiêu thụ 30-40%. Các thiết bị cũng không được Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện.

Không những không làm giảm điện năng, thiết bị tiết kiệm điện còn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. EVN khẳng định đây là chiêu trò lừa đảo khách hàng, “lợi dụng” tâm lý muốn tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng.

Nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ điện làm cho công tơ điện chạy chậm lại, thì cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ăn cắp điện, như vậy đã vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

neu dang dung the tiet kiem dien hay thao ngay

Một trang web quảng cáo về thẻ tiết kiệm điện 10-30% điện mỗi tháng.

Theo ghi nhận của PetroTimes, hiện trên các trang web, mạng xã hội Facebook vẫn rao bán, quảng cáo rầm rộ các thiết bị này.

Cụ thể, trên trang web thitruongsi.com quảng cáo: “Thẻ thông minh NEGAWATT với công nghệ ION NANO 34 lớp làm sạch dòng điện, giúp tiết kiệm được 10-30% điện hàng tháng, sản phẩm phân phối độc quyền từ tập đoàn Negawatt tại Singapore nghiên cứu và phát triển sản phẩm dựa trên công nghệ của Đức và Mỹ”. Quảng cáo còn cho biết: “Sản phẩm đã được triển khai tại 7 quốc gia: Thái Lan, Singapore, Bangladesh, Philippin, Africa, Scandinavia và Việt Nam… và có giá 1.499.000 đồng/cái”.

Một loại thẻ tiết kiệm điện khác được rao bán trên mạng xã hội Facebook là “Thẻ tiết kiệm điện Vietcapital Power” có giá 1.500.000 đồng/thẻ. Sản phẩm cũng được quảng bá giúp tiết kiệm đến 30% trên hóa đơn điện hằng tháng; làm giảm sự phát xạ có hại của điện từ, bảo vệ sức khỏe; giúp tăng tuổi thọ các thiết bị điện; không nắn chỉnh dòng điện chính, không gây nhiễu điện, không có từ tính…

Trao đổi với PetroTimes, ông Đào Duy Tiệp - Đội trưởng Đội quản lý điện 1 (Điện lực Thường Tín) cho biết: “Thiết bị này không đúng như quảng cáo, không làm giảm tiền điện mà đơn thuần đó cũng là một thiết bị tiêu tốn điện như các thiết bị khác. Khi có thông tin về thẻ tiết kiệm điện, chúng tôi cũng mua thiết bị đó về để kiểm chứng nhưng không thấy có sự thay đổi, không có tác dụng gì cả, chỉ như một bóng đèn trang trí. Tại địa bàn huyện Thường Tín, chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở một vài trường hợp và sau đó họ không sử dụng nữa”.

Ông Tiệp cho biết thêm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các nhân viên ngành điện cũng nghiên cứu, tìm tòi các phương án để tiết kiệm điện, có lợi cho khách hàng. "Phương án đơn giản mà hiệu quả nhất vẫn là cách sử dụng điện. Khi không dùng đến thì nên tắt bớt thiết bị, nếu bà con đang dùng thiết bị này thì nên rút ra” - ông Tiệp nói.

Theo Petrotimes