[In trang]
Ngành thời trang nhập cuộc đua "không phát thải cacbon"
Thứ bảy, 25/04/2020 - 08:15
Mới đây, một hãnh thời trang giày đã thông báo trở thành thương hiệu thời trang đầu tiên dán nhãn chỉ số khí thải carbon (carbon footprint) trên mọi sản phẩm. Ngành thời trang chính thức nhập cuộc đua "không phát thải cacbon".

Mới đây, Allbirds, một hãng thời trang giày dép thân thiện môi trường đến từ Mỹ, thông báo trở thành thương hiệu thời trang đầu tiên dán nhãn chỉ số khí thải carbon (carbon footprint) trên mọi sản phẩm.

Từ năm nay, mọi sản phẩm của hãng sẽ đính kèm chỉ số đại diện cho lượng carbon dioxide (carbon) sản sinh trong quá trình sản xuất. Theo Forbes, 7,6 kg carbon là mức trung bình cho mỗi sản phẩm giày dép Allbirds. Trong khi lượng khí thải carbon của một túi nhựa khoảng 1,6 kg, chiếc quần jean tầm 29,6 kg và xe đạp khoảng 240 kg.

Allbirds cùng các chuyên gia khí thải carbon phát triển công cụ đo cường độ carbon, chú trọng từ chất liệu, sự phát triển, sản xuất, cho đến khâu đóng gói và vận chuyển. Sáng kiến này được đưa ra nhằm tiếp nối Quỹ Carbon được hãng giới thiệu vào năm ngoái.

Theo đó, Allbirds sẽ ủng hộ tài chính cho đơn vị này. Đổi lại, quỹ sẽ hỗ trợ công ty duy trì 100% mức phát thải carbon trung tính. Ngoài ra, quỹ sẽ tài trợ cho các dự án giảm phát thải trong không khí, gió và năng lượng.

Với mỗi tấn carbon Allbirds tạo ra qua hoạt động kinh doanh, từ một con cừu trong trang trại (giày làm từ lông cừu) cho đến các bóng đèn, công ty sẽ trả tiền để giảm một tấn carbon thải ra môi trường.

Thương hiệu hy vọng việc ra mắt nhãn chỉ số khí thải carbon thể hiện cam kết bền vững của ngành công nghiệp thời trang, đồng thời truyền cảm hứng cho sự minh bạch trong việc thải khí carbon ra môi trường.

Sản phẩm của Allbirds. Nguồn ảnh: Forbes.

Hiện tại, một đôi Allbirds Tree Breezers (giày pump kiểu dáng ba lê) tạo ra 5,3 kg carbon, song những đôi giày cấu trúc chắc chắn, lượng khí thải lớn hơn như Wool Runners (7,2 kg) và giày cao gót Runner-Up (10,5 kg), theo Forbes.

Joey Zwillinger, Giám đốc điều hành Allbirds, cho biết "Tại Allbirds, chúng tôi tin biến đổi khí hậu là thách thức quan trọng nhất thời đại này. Khí thải nhà kính do con người tạo ra khiến hành tinh nóng lên nhanh, chúng tôi ưu tiên giảm lượng khí carbon dioxide và xem là định hướng hàng đầu cho doanh nghiệp".

Ông lý giải khách hàng xứng đáng được biết việc mua hàng của họ tác động đến môi trường thế nào và lan tỏa để mọi người cùng cảm nhận. "Trong quá trình ứng phó với khí hậu, chúng tôi phải chịu trách nhiệm và hy vọng truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác... Sức mạnh nằm ở số lượng, mong các nhà mốt sớm đính nhãn thông tin chỉ số khí thải carbon, khiến chúng phổ biến như chỉ số dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm", Joey Zwillinger nói thêm.

Allbirds là nhãn giày lớn tại Mỹ có nguồn gốc từ New Zealand, sử dụng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường như lông cừu, nhựa và bìa carton tái chế... để giảm thiểu tác động môi trường. Hãng được tín đồ toàn cầu ưa chuộng vì thiết kế đơn giản, thoải mái, tạo tự tin cho người mang.

Theo Vnexpress