[In trang]
Hà Nội tiên phong sử dụng năng lượng sạch
Thứ năm, 26/03/2020 - 09:50
Thành Phố Hà Nội khuyến nghị khách hàng nên sử dụng các sản phẩm công nghệ xanh đặc biệt là hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái.

Mùa hè sắp đến cũng là lúc nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, trong khi các hồ chứa thủy điện lại thường xuyên thiếu nước gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp điện. Theo đó, TP. Hà Nội khuyến nghị khách hàng nên sử dụng các sản phẩm công nghệ xanh đặc biệt là hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái. Đây chính là nguồn năng lượng tái tạo được đánh giá là hiệu quả và thân thiện với môi trường và đang dần phổ biến trong vài năm trở lại đây.    

Cụ thể, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại một số đơn vị có đủ tiêu chuẩn để lắp pin năng lượng mặt trời như trụ sở Tổng công ty, Trung tâm sửa chữa điện nóng (Hotline), Công ty Điện lực Nam Từ Liêm, các trạm biến áp 110 – 220 kV…

Hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà

Sau một thời gian triển khai, hệ thống này đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Lợi ích đầu tiên phải kể đến là giảm chi phí và lượng điện năng tiêu thụ tại trụ sở và các trạm biến áp, góp phần giảm công suất nguồn cho lưới điện Hà Nội, đồng thời, khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái sẽ giảm sức nóng cho các tòa nhà, công sở và giảm công suất tiêu thụ điện của máy lạnh.

Bà Tô Lan Phương - Trưởng Ban kinh doanh EVN HANOI - cho biết, lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà sẽ giảm sự lệ thuộc vào hệ thống năng lượng hiện phổ thông như lưới điện quốc gia đồng thời góp phần giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ gây sự cố gián đoạn cung cấp điện. “Năm 2020, khách hàng tại Hà Nội khi tham gia lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ được hỗ trợ tiền mặt 2 triệu đồng cho hệ thống có công suất dưới 3KWp và 5 triệu đồng cho hệ thống có công suất từ 3KWp trở lên, thực hiện công việc thủ tục liên quan đến thay thế công tơ điện 2 chiều và cung cấp dịch vụ bảo trì miễn phí cho hệ thống trong 2 năm đầu”- bà Tô Lan Phương thông tin.

Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Công ty Điện lực Nam Từ Liêm

Khác với những hệ thống pin năng lượng mặt trời trước đây phải lắp đặt cùng với hàng chục bộ ắc quy để lưu điện vừa tốn chi phí, vừa tốn diện tích lại phải thường xuyên bảo dưỡng. Hiện tại những dàn pin năng lượng mặt trời được đấu nối thẳng với hệ thống chuyển đổi gọn nhẹ, vừa biến năng lượng mặt trời thành năng lượng điện sử dụng trong gia đình, lại vừa có thể đưa năng lượng dư thừa lên điện lưới quốc gia để bán lại cho ngành điện.

Nhiều hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội khẳng định, sử dụng pin năng lượng mặt trời giúp gia đình giảm đáng kể chi phí tiền điện sinh hoạt. Vào mùa đông, gia đình tiết kiệm được gần 1.000.000 đồng/tháng, còn mùa hè có thể tiết kiệm được gần 2.000.000 đồng/tháng tiền điện.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển điện mặt trời với tổng số giờ nắng trong năm là 1.400 – 3.000 giờ. Với giá thành hợp lý, đa dạng sản phẩm và tiện nghi về mẫu mã, hệ thống điện mặt trời áp mái đang ngày càng được nhiều hộ gia đình tại Thủ đô đưa vào sử dụng. Việc đầu tư vào hệ thống điện mặt trời áp mái không những mang lại hiệu quả về kinh tế cho người dân mà còn thể hiện sự chung tay vì một xã hội sử dụng năng lượng sạch, giảm bớt gánh nặng cho các nhà máy điện khi các nguồn tài nguyên như than đá, thủy điện đang dần cạn kiệt.

 

Theo: Báo Công Thương