[In trang]
Hiệu quả bước đầu lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà
Thứ ba, 24/03/2020 - 09:05
Hiện nay, việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà đang được người dân chủ động đầu tư xây dựng.

Hiện nay, việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà đang được người dân chủ động đầu tư xây dựng. 

Hệ thống điện mặt trời trên mái nhà được người dân ở khu VinCom Shophouse (TP Tuyên Quang) đầu tư xây dựng.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang Ma Văn Lộc cho biết, điện mặt trời trên mái nhà là mô hình sản xuất ra nguồn điện từ các tấm pin năng lượng hấp thụ từ ánh sáng mặt trời tạo ra nguồn điện. Diện tích mái nhà tối thiểu cho 1kWp là khoảng 7,2 m2. Chi phí lắp đặt khoảng từ 16 đến 17 triệu đồng/kWp. 

Sau 10 tháng lắp đặt điện mặt trời, anh Nguyễn Sơn Luật, tổ 13, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) thấy hiệu quả rõ rệt. Anh Luật chia sẻ, tháng 6-2019 anh đầu tư 80 triệu đồng lắp đặt hệ thống giàn cột, tấm pin với công suất tương đương khoảng 5 kWp và thiết bị chuyển đổi từ điện của gia đình sản xuất để hòa vào hệ thống điện. Từ khi lắp đặt đến nay, anh thu được trên 7.000 kWh điện, tương đương trên 15 triệu đồng (trung bình 1,5 triệu đồng/tháng). Tháng nắng nóng thu được 1.500 kWh điện, còn tháng mùa đông đạt 200 kWh điện. Anh dùng song hành cả hai nguồn điện, số điện dư anh bán cho ngành điện để giảm chi phí tiền điện cho gia đình. Mỗi tháng, gia đình anh chỉ phải chi trả khoảng 500 nghìn tiền điện, so với trước khi lắp đặt anh giảm được trên 1 triệu đồng/tháng. 

Anh Hoàng Ngọc Thạch, tổ dân phố Đăng Châu, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) là một trong những người đầu tiên lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên địa bàn huyện khẳng định, anh thấy mô hình này mang lại nhiều tác dụng nên đã lắp giàn cột tương đương 3 kWp để dùng thử. Đầu tư điện mặt trời, mỗi tháng gia đình anh tiết kiệm được 150.000 - 200.000 đồng so với trước đây.

Theo Công ty Điện lực Tuyên Quang, toàn tỉnh hiện có 65 khách hàng áp dụng mô hình điện mặt trời trên mái nhà, chủ yếu tập trung ở thành phố Tuyên Quang, Hàm Yên, Sơn Dương. Tổng công suất lắp đặt của khách hàng đạt 1.381,8 kWp, sản lượng điện sản xuất hàng tháng phát lên lưới trung bình 25.000 kWh. Hầu hết các gia đình đều lắp đặt phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình, sau đó mới bán cho ngành điện.

Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình phát triển khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái còn một số khó khăn như: Nhiều khách hàng chưa hiểu rõ quy trình lắp đặt cũng như yêu cầu kỹ thuật của công trình điện mặt trời trên mái nhà; khách hàng chưa tiếp cận được thông tin về chính sách mới dẫn đến tâm lý e ngại khi đầu tư lắp đặt; chi phí đầu tư điện mặt trời áp mái còn cao, vượt khả năng của người dân… Mục tiêu của công ty đặt ra trong năm nay là có thêm từ 10 đến 20 hộ lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà.

Để cụ thể hóa các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản quy định về chính sách ưu đãi đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà có công suất lắp đặt không quá 50 kW. Theo đó, các linh kiện, thiết bị máy móc phục vụ cho việc lắp đặt điện mặt trời đều được ưu tiên về thuế. Cá nhân lắp đặt hệ thống điện mặt trời bán cho ngành điện dưới 100 triệu đồng/năm sẽ được miễn thuế... Đây là chính sách quan trọng khuyến khích người dân phát triển điện mặt trời.

Anh Trần Ngọc Thiện, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, hiện nay có 3 hình thức đầu tư, khai thác và sử dụng mô hình điện mặt trời. Thứ nhất, khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời để sử dụng, nếu dư thừa sẽ bán cho ngành điện. Thứ hai là bán hết cho ngành điện. Thứ ba, khách hàng tự lắp đặt và sử dụng điện do mình sản xuất ra.

Tuy nhiên, ngành điện khuyến cáo người dân nên vừa sử dụng điện mặt trời vừa sử dụng điện lưới. Như vậy sẽ không bị lãng phí điện sản xuất ra và cũng không lo bị thiếu điện khi trời không có nắng.

Hiệu quả lắp đặt điện mặt trời góp phần giúp ngành điện tăng sản lượng điện phục vụ khách hàng, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, và giảm áp lực cung ứng điện cho ngành Điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng.

 

Theo: Báo Tuyên Quang