[In trang]
Ứng dụng năng lượng mặt trời vào khu đô thị sinh thái thông minh
Thứ ba, 17/03/2020 - 14:12
Sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời tại các tòa nhà, khu đô thị cho các tiện ích công cộng đang là xu hướng chung cho giải pháp phát triển khu đô thị thông minh.
Áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tái tạo đang trở thành xu hướng tại các đô thị thông minh. (Ảnh sưu tầm)

Việc tăng cường sử dụng các nguồn nhiên liệu thay thế tại khu đô thị, dân sinh đang ngày càng trở nên phổ biến do nhu cầu sử dụng năng lượng tiết kiệm đã trở nên bức thiết.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, đại diện công ty năng lượng có kinh nghiệm cho biết tại các tòa nhà, khu đô thị sử dụng năng lượng mặt trời cho các tiện ích công cộng đang là xu hướng chung cho giải pháp phát triển khu đô thị thông minh.

Với kinh nghiệm thực tiễn lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời cho nhiều khu đô thị lớn, ông cho rằng sản lượng điện tạo ra có thể đạt tới hơn 350 ngàn kWh/năm. Như vậy tại mỗi khu dân sinh lượng phát thải cacbon có thể giảm khoảng hơn 200 tấn/năm.

Còn theo ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc một tập đoàn bất động sản có trụ sở tại Hà Nội, thị trường đang chuyển dịch nhanh chóng từ các khu đô thị truyền thống sang mô hình khu đô thị sinh thái thông minh. Điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế cần giảm chi phí tiêu thụ điện, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế xanh, thân thiện môi trường.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp sử dụng nhiên liệu thay thế như pin năng lượng mặt trời, các công trình hiện đại cũng tìm các giải pháp thân thiện môi trường như gạch không nung, xi-măng ít phát thải cacbon... nhằm đáp ứng các quy định mới về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo Quyết định 280/NQ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là hành động thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng và Chính phủ nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh ăng lượng quốc gia.

Hải Yến