[In trang]
Để ý nhãn năng lượng khi mua xe có thể giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu
Thứ hai, 09/03/2020 - 20:32
Đã có 190 mẫu xe gắn máy được các doanh nghiệp từ sản xuất, lắp ráp tới nhập khẩu dán nhãn năng lượng công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu.

Xe mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu chưa qua sử dụng phải thực hiện công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng từ 1-1-2020.

Đó là quy định tại Thông tư số 59/2018/TT-BGTVT ngày 17-12-2018 hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Theo đó, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy sẽ in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương. Các đơn vị này phải dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.

Nhãn năng lượng của xe là gì?

Theo Thông tư 59/2018/TT-BGTVT quy định: Nhãn năng lượng của xe là nhãn cung cấp các thông tin liên quan đến loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Mức tiêu thụ năng lượng của kiểu loại xe (mức tiêu thụ nhiên liệu) là lượng nhiên liệu tiêu hao của xe trên một quãng đường, ứng với điều kiện, chu trình thử nghiệm xác định. Đơn vị đo mức tiêu thụ nhiên liệu là lít (l)/100 km (đối với nhiên liệu là xăng, LPG và điêzen) hoặc mét khối (m3)/100 km (đối với nhiên liệu là NG).

Thông tư này không áp dụng đối với xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của cơ quan ngoại giao, lãnh sự; xe nhập khẩu không vì mục đích kinh doanh xe; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ và xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, điêzen, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG).

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với việc dán nhãn năng lượng cho xe máy, các hãng sẽ tự thử nghiệm và công bố, tự chịu trách nhiệm, không nhất thiết là phải thử nghiệm tại NETC. Tuy vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn sẽ thực hiện hậu kiểm.

Xem nhãn năng lượng để biết mức độ tiêu thụ nhiên liệu

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến hết ngày 30/1, đã có 190 mẫu xe gắn máy được các doanh nghiệp từ sản xuất, lắp ráp tới nhập khẩu dán nhãn năng lượng công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu.

Theo đó, dòng xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay là Yamaha Grande chỉ với 1,69 lít/100km. Dòng xe số và côn tay tiết kiệm nhiên liệu nhất (không bao gồm xe 50cc) là Honda MSX125 với 1,48 lít/100km.

Các dòng xe khác của Yamaha, mức công bố tiêu hao nhiên liệu gồm: Dòng xe Latte là 1,8 lít/100km, Janus bản tiêu chuẩn 1,87 lít/100km, NVX tiêu chuẩn 2,23 lít/100km, FreeGo là 1,97 lít/100km.

Với Honda Việt Nam, mức công bố tiêu hao nhiên liệu cho các dòng xe phổ biến là: LEAD 2,02 lít/100km, SH125 2,46 lít/100km, Air Blade 1,99 lít/100km, Vision 1,87 lít/100km, SHMode 1,9 lít/100km.

Hàng năm, cơ quan quản lý chất lượng sẽ giám sát bằng cách lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc tuân thủ về công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và thực hiện dán nhãn của cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe máy theo quy định.

Cơ quan quản lý chất lượng cũng sẽ kiểm tra đột xuất nếu nhận được phản ánh, khiếu nại về dấu hiệu vi phạm quy định liên quan đến thực hiện dán nhãn năng lượng.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm rõ ràng liên quan mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai, cơ quan này có quyền yêu cầu cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải thử nghiệm lại mức tiêu thụ nhiên liệu.

Mai Hương