[In trang]
Thi đua tiết kiệm điện ở TP.HCM: Nhiều cách làm sáng tạo
Thứ năm, 19/03/2020 - 17:00
Không chỉ có sự tham gia của ngành Điện, chương trình Thi đua gia đình tiết kiệm điện ở TP.HCM đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhiều tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Với những cách làm thiết thực, sáng tạo, Chương trình đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực.

Không chỉ có sự tham gia của ngành Điện, chương trình Thi đua gia đình tiết kiệm điện ở TP.HCM đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhiều tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Với những cách làm thiết thực, sáng tạo, Chương trình đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực.

Để phong trào thi đua tiết kiệm điện (TKĐ) đi vào thực chất và lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng, cần phải có đội ngũ tuyên truyền viên đông đảo và tích cực, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về TKĐ cho các tuyên truyền viên.

Lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM trao Bằng khen cho các gia đình thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện. Ảnh: Chi Lan

Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, năm 2019, EVNHCMC đã phối hợp với UBMTTQ TP.HCM, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Luật gia, Hội Cựu chiến binh… tại các quận, huyện tổ chức tập huấn cho hàng nghìn tuyên truyền viên TKĐ. Trong đó, tập trung phổ biến về chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; hiệu quả, giới thiệu các giải pháp TKĐ, các dịch vụ mới về điện; lợi ích của điện mặt trời áp mái… Thông qua tập huấn, các tuyên truyền viên đã được trang bị những kiến thức bổ ích về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ đó nhân rộng trong cộng đồng.

Nhiều đơn vị đã có những cách làm hay, sáng tạo. Điển hình, Hội Liên hiệp phụ nữ TPHCM, Đoàn Thanh niên TP đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; sử dụng thế mạnh của các mạng xã hội như Fanpage, Youtube trong tuyên truyền như: Thiết kế infograpfic, tổ chức minigame trên Fanpage; xây dựng các đoạn phim ngắn trên Youtube về tiết kiệm điện… Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội cũng đã lồng ghép tuyên truyền tiết kiệm điện trong các cuộc họp giao ban, sinh hoạt... với các nội dung rất cụ thể, các khẩu hiệu dễ nhớ như: “Vào bật, ra tắt”, “4 nhớ - 4 không” được kết hợp một cách khéo léo vào các trò chơi như, trắc nghiệm kiến thức, đố vui có thưởng...

Các mô hình: “Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá”… của Hội Liên hiệp phụ nữ; “Tiết kiệm điện bỏ ống nuôi heo đất” của UBMTTQ; các công trình “Chúng tay sử dụng năng lượng xanh”, Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”, “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội” của Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã được triển khai hiệu quả, tạo thành một phong trào thi đua sôi nổi tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

Thực tế, tham gia các chương trình TKĐ, người dân trên địa bàn không chỉ tiết kiệm được tiền điện trong mỗi gia đình, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mà đóng góp thiết thực vào việc giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường sống và giảm áp lực đầu tư nguồn điện.

Kết quả Chương trình Gia đình thi đua tiết kiệm điện của TP.HCM năm 2019

- Hơn 720.000 hộ gia đình tham gia; trong đó, gần 300.000 hộ tiết kiệm điện từ 10% trở lên;

- Sản lượng điện tiết kiệm được: 414,5 triệu kWh/ năm;

- Giảm khoảng 340.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

 

Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện