[In trang]
Bơm nhiệt nước nóng và hệ thống lưu trữ nhiệt – công nghệ và chính sách hỗ trợ phổ cập của Nhật Bản'
Thứ ba, 26/11/2019 - 14:05
Hội thảo nhằm giới thiệu công nghệ bơm nhiệt nước nóng tiên tiến nhất cũng như những ứng dụng của công nghệ này trong việc quản lý năng lượng.

Ngày 21/11 tại Hà Nội, Hội KH&CN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) đã phối hợp với Trung tâm phát triển Xanh, Trung tâm Công nghệ trữ nhiệt và bơm nhiệt quốc gia Nhật Bản, tổ chức hội thảo “Bơm nhiệt nước nóng và hệ thống lưu trữ nhiệt – công nghệ và chính sách hỗ trợ phổ cập của Nhật Bản”, nhằm giới thiệu công nghệ bơm nhiệt nước nóng tiên tiến nhất cũng như những ứng dụng của công nghệ này trong việc quản lý năng lượng.

Hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến tìm hiểu về công nghệ bơm nhiệt nước nóng 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VECEA mong rằng, qua hội thảo, công nghệ bơm nhiệt nước nóng sẽ được chú ý và được sử dụng ngày một rộng rãi hơn, góp phần tiết kiệm năng lượng và mang lại sự tiện nghi trong sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Akihiro Takeuchi, Giám đốc Trung tâm Công nghệ trữ nhiệt và bơm nhiệt quốc gia Nhật Bản, cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tiếp cận sử dụng công nghệ bơm nhiệt nước nóng, nhằm giảm chi phí đầu tư ban đầu khi ứng dụng công nghệ.

Trình bày về công nghệ bơm nhiệt nước nóng, ông Koji Sugiyama, Trưởng Phòng Kinh doanh điều hòa không khí – Công ty TNHH Công nghiệp DAIKIN cho biết, công nghệ bơm nhiệt nước nóng được hoạt động theo nguyên lý nhiệt động lực học nhằm mục đích di chuyển nhiệt lượng từ môi trường này sang môi trường khác. Một thiết bị nhiệt thông thường (ví dụ lò sưởi, tủ lạnh) chỉ cho phép nhiệt lượng di chuyển theo một chiều cố định (từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại), thì công nghệ bơm nhiệt nước nóng vận hành được theo hai chiều là nóng và lạnh, có thể sưởi ấm và làm mát cùng lúc, do đó việc ứng dụng công nghệ này có nhiều ưu điểm hơn.

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan và doanh nghiệp Nhật Bản đã chia sẻ các mô hình và kinh nghiệm ứng dụng công nghệ bơm nhiệt nước nóng và hệ thống lưu trữ nhiệt. Công nghệ này có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực: Công nghiệp, tòa nhà thương mại, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện,… giúp giảm tối đa năng lượng tiêu thụ.

Ngọc Tuấn - Tạp chí Điện lực