[In trang]
Xanh năng lượng là xu hướng làm Công trình Xanh
Thứ hai, 31/07/2017 - 09:22
Các công trình áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng về lâu dài sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cả chủ công trình và xã hội.

Việc sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, pin mặt trời tạo ra nguồn điện cung cấp đủ cho chiếu sáng và một số thiết bị gia dụng đơn giản, lấy sáng tự nhiên,… đang trở thành một xu thế tất yếu cho Công trình Xanh, nhằm góp phần đẩy nhanh tiến trình “xanh hóa” các công trình xây dựng ở nước ta trong tương lai gần.

Nhiều chuyên gia xây dựng cho biết, dù ở Việt Nam hay thế giới, để xây dựng những tòa nhà, công trình tiết kiệm năng lượng (TKNL) thì chi phí xây dựng có thể tăng từ 10 - 30% nhưng mang lại mức tiết kiệm khoảng 20% chi phí năng lượng so với các công trình khác. Mặt khác, tuổi thọ các công trình xây dựng rất dài, từ 50 - 100 năm. Do đó, các công trình áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng về lâu dài sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cả chủ công trình và xã hội.

Theo Hội đồng công trình xanh Mỹ, hàng năm năng lượng sử dụng của nhà ở và nhà thương mại là 39%, phát thải 30% khí nhà kính, cộng thêm năng lượng tự thân để chế tạo vật liệu xây dựng, vận chuyển đến nơi xây dựng và lắp đặt thì tổng năng lượng tiêu thụ lên đến 48%. Cũng theo báo cáo của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ, hàng năm chủ sở hữu các công trình thương mại đã phải chi 107,9 tỷ USD cho việc sử dụng năng lượng trong các công trình của mình.

Bởi vậy, những năm trở lại đây, đã có nhiều công nghệ TKNL được ứng dụng vào các công trình xây dựng nhằm góp phần giảm đáng kể lượng khí thải CO2. Trong các công nghệ ứng dụng để cải thiện các mức tiêu thụ năng lượng này, hầu hết các công trình đều quan tâm đến việc chiếu sáng của tòa nhà. Theo đó, các chuyên gia xây dựng của Mỹ đã tính toán nếu thay toàn bộ hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED sẽ giảm được 41 nhà máy điện, giảm một lượng khí thải CO2 cực lớn.

Hiện nay, nhiều công nghệ TKNL được ứng dụng vào các công trình xây dựng nhằm góp phần giảm đáng kể lượng khí thải CO2.

Thực tế ở Việt Nam, mức hiểu biết của nhiều chủ đầu tư và nhà thầu về tiết TKNL cho công trình chỉ dừng ở việc sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những giải pháp, còn có rất nhiều những giải pháp khác như dụng các thiết bị chiếu sáng TKNL (đèn LED), sử dụng hệ thống điều khiển thông minh cho toàn bộ thiết bị công nghệ của tòa nhà (điều hòa, thang máy), sử dụng điều hòa không khí theo công nghệ bằng năng lượng mặt trời…

Trong đó, công nghệ đèn LED đang thay thế công nghệ đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt. Đèn LED là công nghệ chiếu sáng của tương lai với ưu điểm tuổi thọ cao, an toàn và tiết kiệm năng lượng. Nếu so sánh một bóng đèn tuýp loại trung bình tạo ra khoảng 50 đến 55 lumen/W (đơn vị quang thông), thì đèn led có thể tạo ra 150 đến 200 lumen/W. Mặc dù giá trung bình của đèn LED gấp đôi so với các loại đèn thông thường nhưng với lợi ích rõ ràng thì các công trình Xanh vẫn đang ưu tiên đưa vào sử dụng.

Ông Trịnh Thanh Hà, Kỹ sư điện, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Life+ cho hay: “Một công trình đều có hai phần, đầu tiên là xây dựng, tận dựng được những nguồn năng lượng thiên nhiên. Ví như nếu công trình không bị khống chế về diện tích thì có thể đảo hướng xây dựng để không bị nắng hắt vào nhà. Tiếp đến là phần sử dụng các vật liệu tiết kiệm năng lượng như kính, gạch không nung... Thứ ba là sử dụng các thiết bị cơ điện dùng trong tòa như như đèn LED, nấu nước nóng bằng năng lượng mặt trời, phát điện bằng năng lượng mặt trời. Thứ tư là điều khiển và quản lý các hệ thống đó sao cho thật khoa học để giảm hao mòn máy móc và tiết kiệm năng lượng nhất. Chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống điều hành thông minh giúp TKNL sẽ cao hơn so với hệ thống cũ nhưng chi phí vận hành sẽ giảm đi đáng kể. Tính về lâu dài đầu tư cho năng lượng xanh có lợi cho Công trình Xanh”.

Theo Reatimes