[In trang]
Thúc đẩy hiệu quả năng lượng tiết kiệm hàng năm 170.563 USD
Thứ tư, 21/06/2017 - 10:17
Sáng 20/6, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo Tổng kết dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” (dự án) thuộc Chương trình Năng lượng sạch USAID Việt Nam (Chương trình).

Bà Vũ Thị Kim Thoa, Trưởng đoàn tư vấn Chương trình Năng lượng sạch USAID Việt Nam đang báo cáo kết quả của dự án. Ảnh: Bùi Tư

Chương trình được bắt đầu triển khai từ năm 2014 tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ Bộ Xây dựng thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh có mức phát thải thấp và đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho các loại công trình dân dụng thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD.

Báo cáo về kết quả của dự án, bà Vũ Thị Kim Thoa -Trưởng đoàn tư vấn Chương trình cho biết, dự án đã đạt được một số thành công như đã thu thập và phân tích dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu hiệu năng công trình (BEPD). Đây là nguồn dữ liệu đầu vào giúp xây dựng đường cơ sở sử dụng năng lượng phát thải khí nhà kính của các công trình xây dựng. Đồng thời, dự án còn hỗ trợ soạn thảo Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh ngành xây dựng và dự báo chỉ tiêu giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong tương lai.

Các dữ liệu này cũng được tập hợp để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đầu tiên về hiệu năng các Công trình xây dựng ở Việt Nam (BEPD) trên cơ sở phân tích các dữ liệu thu thập được từ Khảo sát năng lượng 280 công trình lớn tại 5 thành phố lớn nhất Việt Nam năm 2016.

Ngoài ra, dự án đã hoàn thành 5 công trình trình diễn về mô phỏng năng lượng, sử dụng các phần mềm về mô phỏng công trình trong thực tiễn. Nhờ áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, các công trình này đã tiết giảm từ 22%-45,5% chi phí năng lượng, tiết kiệm hàng năm 170.563 USD chi phí năng lượng ở cả 5 công trình, giảm phát thải hơn 1000 tấn CO2 mỗi năm từ 5 công trình khi đi vào hoạt động.

Ông Michael Greene - Giám đốc USAID tại Việt Nam cho rằng, việc Bộ Xây dựng vừa công bố kế hoạch hành động tăng trưởng xanh ngành xây dựng đã tạo ra lộ trình xây dựng ngành năng lượng sạch trong tương lai. Kế hoạch hành động này được coi như bản đồ định hướng cho bước tiếp theo để xây dựng những tòa nhà thân thiện với môi trường, giảm sử dụng năng lượng trên khắp Việt Nam./.

Theo Thoibaotaichinhvietnam