[In trang]
Từ công trình tiết kiệm năng lượng đến công trình xanh - Kinh nghiệm của Đan Mạch
Thứ sáu, 02/12/2016 - 15:30
Ngày 2/12/2016, tại Hà Nội, Bộ Xây Dựng phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức hội thảo “Từ Công trình tiết kiệm năng lượng đến Công trình Xanh - Kinh nghiệm Đan Mạch”.

Ngày 2/12/2016, tại Hà Nội, Bộ Xây Dựng phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức hội thảo “Từ Công trình tiết kiệm năng lượng đến Công trình Xanh - Kinh nghiệm Đan Mạch”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động của dự án “Hợp tác về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng” do Đan Mạch tài trợ. Hội thảo có sự tham dự của ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường; ông Nguyễn Công Thịnh - Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường; đại diện Đại sứ quán Đan Mạch cùng các công ty tư vấn nước ngoài, các doanh nghiệp Đan Mạch, đại diện tòa nhà tại Việt Nam.

 Ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường cho biết, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển, đặc biệt là vấn đề suy thoái tài nguyên, cạn kiệt nguồn năng lượng hóa thạch, gia tăng phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường. Hiện nay, với mức tiêu thụ 40% năng lượng tính trên toàn cầu, các công trình xây dựng trở thành nguyên nhân gây biến đổi khí hậu. Với việc có thể hạn chế được một phần khí thải nhà kính từ các công trình xây dựng, mô hình công trình xanh là một trong những giải pháp giúp TKNL, bảo vệ môi trường trong hoàn cảnh hiện nay và được dự báo sẽ sớm trở thành một xu hướng phổ biến trong tương lai.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Công Thịnh - Vụ phó Vụ KHCN & Môi trường đã trình bày các chính sách và kế hoạch triển khai thúc đẩy các công trình xanh trong ngành xây dựng. Cụ thể, Bộ Xây Dựng đã xây dựng được hành lang pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng, trong đó có việc ban hành QCVN 09:2013 về Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thay thế cho QCXDVN 09:2005/BXD.

Ông Nguyễn Công Thịnh - Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường

Bên cạnh đó, ngành xây dựng cũng triển khai các hoạt động thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng như: nghiên cứu xây dựng định mức sử dụng năng lượng cho một số loại công trình, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các đơn vị, đối tượng liên quan,...

Ngoài ra, ngành xây dựng còn tiến hành hợp tác với các tổ chức quốc tế trong một số dự án thức đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như dự án hợp tác với IFC-WB (2013-2017), dự án LCEE hợp tác với Đan Mạch (2013-2016), dự án VCEP hợp tác với USAID (2014-2017) và dự án hợp tác với UNDP (2016-2019).  

Quang cảnh hội thảo

Cũng tại hội thảo, đại biểu đã được nghe các phần trình bày của công ty tư vấn DEM và Turner, các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại tòa nhà Thái Dương, các công ty Grundfos Việt Nam giới thiệu giải pháp thông minh hướng tới tính hiệu quả và tối ưu hóa hệ thống, tập đoàn Rockwool Asia giới thiệu giải pháp cách nhiệt bông khoáng trong thiết kế lớp vỏ công trình.

Hà Nguyễn