[In trang]
Quảng Nam: Các doanh nghiệp chấp hành tốt Luật sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Thứ ba, 16/08/2016 - 09:16
Vừa qua, Sở Công thương Quảng Nam đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện và an toàn điện đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đoàn kiểm tra tại Công ty TNHH Univer President Vietnam tại KCN Điện Nam – Điện Ngọc

Mục đích của việc kiểm tra nhằm phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật và các mặt tồn tại để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp khắc phục góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước; đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ quan và đơn vị hoạt động điện lực và sử dụng điện nắm rõ các quy định của pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng năng lượng, hiệu quả.

Đoàn đã kiểm tra 13 doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp đều có ý thức tiết kiệm năng lượng và đã có những giải pháp hành chính và kỹ thuật nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng trong quá trình sản xuất và kinh doanh; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về tình hình và cách thức sử dụng năng lượng tiết kiệm trong sản xuất cũng như trong đời sống…

Tại một số đơn vị đã có sự đầu tư để thay thế các thiết bị có mức tiêu hao năng lượng thấp như: Công ty cổ phần Đồng Tâm miền Trung, đơn vị đã đầu tư 2 máy nén khí trục vít HITACHI 75kW; Công ty Giày RIKER Việt Nam thay thế 300 bóng đèn LED cho bóng đèn huỳnh quang, thay thế một số máy may sử dụng truyền động cơ sang sử dụng loại có biến tần, lắp máy Laser thay thế cho máy dập; Công ty Suntory Pepsi Co thay thế bóng đèn thường bằng bóng đèn ECO cho máy thổi chai nhựa; Công ty GROZ-BECKERT Việt Nam đã sử dụng hệ thống điện thông minh (Sensor cảm ứng) đèn LED và đang nghiên cứu giải pháp điện mặt trời… Đặc biệt, 2 cơ sở kiểm tra đã lập báo cáo kiểm toán năng lượng; 3 đơn vị đang thực hiện kiểm toán năng lượng lại lần 2> Dịp này, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng theo đúng quy định của pháp luật.

Hầu hết, các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh đều nhận thức được ý nghĩa sống còn của việc tiết kiệm điện. Song việc triển khai trong thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng quan tâm thực hiện tốt. Hiện vẫn còn một số doanh nghiệp sử dụng công nghệ, thiết bị sản xuất lạc hậu, không đồng bộ, hiệu quả kinh doanh thấp; công suất sử dụng thực tế thấp hơn 70% công suất đã lắp đặt; việc bố trí dây chuyền sản xuất chưa khoa học; ý thức sử dụng điện của người lao động chưa nâng cao…

Qua kiểm tra, Sở Công thương Quảng Nam đã nhắc nhở các đơn vị cần chấn chỉnh, xử lý các thiếu sót, tồn tại trong quá trình sử dụng điện và thực hiện tốt các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, Sở cũng kiến nghị Bộ Công thương và Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Quảng Nam để triển khai kiểm toán năng lượng và hỗ trợ đầu tư các Dự án tiết kiệm năng lượng đối với các doanh nghiệp có tiềm năng tiết kiệm năng lượng cao. Đối với các doanh nghiệp, đây là cơ hội để hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, nắm bắt thông tin về các chính sách mới của Chính phủ để triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động sử dụng năng lượng điện tại đơn vị.

Theo cpc.vn