[In trang]
Vattenfall đầu tư 300 triệu bảng Anh cho dự án điện gió ngoài khơi lớn nhất Scotland
Thứ hai, 01/08/2016 - 09:31
Dự án điện gió ngoài khơi lớn nhất Scotland vừa được nhận được một khoản đầu tư lên đến 300 triệu bảng Anh từ Vattenfall.

Dự án điện gió ngoài khơi lớn nhất Scotland, gần quần thể sân golf- resort Menie Estate của ông Donald Trump - ứng cử viên tổng thống Mỹ, vừa được nhận được một khoản đầu tư lên đến 300 triệu bảng Anh từ Vattenfall, một trong những công ty năng lượng lớn nhất châu Âu của Thụy Điển. 

Dự án này bao gồm việc xây dựng nông trại gió ngoài khơi với công suất 92,4 MW và một trung tâm thử nghiệm công nghệ điện gió ngoài khơi. 

Trung tâm phát triển điện gió ngoài khơi châu Âu, được Vattenfall đầu tư 300 triệu bảng Anh, sẽ thử nghiệm những công nghệ điện gió ngoài khơi tiên tiến nhất và thúc đẩy việc sản xuất điện năng của nông trại gió. Theo dự kiến, nông trại gió này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2018 và có khả năng sản xuất ra đủ điện năng sạch để cung cấp cho 68.000 hộ gia đình mỗi năm. 

Ông Paul Wheelhouse, Bộ trưởng bộ Kinh doanh, Đổi mới và Năng lượng Scotland cho biết: "Đây là một tin vui cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi. Scotland được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ nhờ  ngành năng lượng tái tạo". 

"Dự án này khẳng định Scotland luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới bằng cách cho phép các doanh nghiệp hoạt động trong ngành năng lượng tái tạo tự tìm kiếm những cách thức mới để giảm thiểu chi phí sản xuất điện năng sạch. Chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực để đảm bảo rằng các dự án điện gió ngoài khơi của Scotland có thể sản xuất ra đủ điện năng carbon thấp, đáp ứng nhu cầu của đất nước và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân". 

Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ, ông Donal Trump, người sở hữu quần thể sân gold - resort trị giá 750 triệu bảng Anh gần vị trí của dự án, đã cố gắng ngăn chặn việc xây dựng Trung tâm phát triển điện gió ngoài khơi của châu Âu vào cuối năm 2010.

Ông cho biết trung tâm này sẽ che mất tầm nhìn ra biển của du khách đến với khu resort. Ông còn phê phán rằng nông trại gió này sẽ rất ồn áo và tuabin gió sẽ phá hủy di sản thiên nhiên của Scotland. Ông cũng nhấn mạnh sự phản đối của Bộ Quốc phòng Anh rằng nông trại gió sẽ ảnh lưởng đến hoạt động của ra-đa quân sự. Nhưng sau đó, bộ Quốc phòng Anh đã bác bỏ điều này. 

Tháng 04 năm 2012, ông Trump xuất hiện tại Quốc hội Scotland để phản đối việc phát triển nông trại gió ngoài khơi. Tuy nhiên, dự án này đã được chính phủ Scotland phê duyệt vào tháng 03 năm 2013. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)