[In trang]
Nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện của người dân
Thứ ba, 05/07/2016 - 09:22
Mùa khô đang đến gần, nhu cầu sử dụng điện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân ngày càng tăng nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là điều rất cấp thiết trong thời điểm hiện nay.

Từ những việc đơn giản

Mặc dù đang là tháng cao điểm nắng nóng, nhưng hóa đơn tiền điện của gia đình anh Triệu Minh Tấn Đạt (Chợ Mới) chỉ tăng 50.000 đồng so với trước đây, nhờ anh thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả. Theo anh Đạt, để tiết kiệm điện, nhà anh chỉ mở quạt để ngủ và cài chế độ hẹn đến 1 giờ là quạt tự động tắt. Ngoài ra, đối với việc nấu nướng, gia đình anh cũng rất hạn chế dùng đồ điện. Anh Đạt chia sẻ: “Thông thường, gia đình tôi chỉ sử dụng đồ điện để nấu cơm, nấu đồ ăn thì dùng gas, còn khi cần dùng nước nóng để tắm rửa cho các cháu, hay nấu nước uống thì chúng tôi sử dụng bếp củi cho tiết kiệm”. Bà Lê Thị Ngọc Thanh (xã Hòa An, Chợ Mới) cho biết, bà thực hiện tiết kiệm điện bằng cách để tủ lạnh ở chế độ vừa phải, không mở cửa tủ lạnh quá nhiều lần trong ngày, không cho đồ ăn còn nóng vào tủ lạnh... Thấy được ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, nhất là giúp gia đình giảm bớt chi phí chi trả tiền điện hàng tháng, nên giờ đây chị Thanh luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình hãy tiết kiệm điện.

Tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí cho mỗi gia đình

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, đối với việc dùng điện cho sinh hoạt, các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng, bàn ủi… vào giờ cao điểm. Tắt hẳn nguồn điện đối với các thiết bị không sử dụng, từng bước thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng compact hoặc huỳnh quang. Hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình nước nóng, máy bơm nước, bàn ủi điện... trong giờ cao điểm.

Giảm phí chi tiêu gia đình

Trong thời buổi giá cả leo thang, việc tiết kiệm nói chung là rất cần thiết. Tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí sản xuất và giảm giá thành sản phẩm. Với người dân, tiết kiệm điện cũng là tiết kiệm một món tiền đáng kể trong chi tiêu sinh hoạt. Theo bạn Lê Thị Huỳnh Đoan, kinh doanh một shop thời trang ở huyện Chợ Mới chia sẻ, những tháng trước đây, do nắng nóng nên phải mở máy điều hòa thường xuyên, có thời điểm mở cả ngày nên trung bình mỗi tháng hóa đơn tiền điện lên đến trên 1 triệu đồng. Sau một thời gian, nhận thấy chi phí tiền điện quá cao nên chị quyết định cố gắng tiết kiệm điện. “Mỗi ngày, mình chỉ mở máy điều hòa từ trưa đến chiều tối. Thời gian còn lại mình sử dụng quạt và mở cửa để tiệm được thông thoáng. Ngoài ra, nếu như trước đây mình mở đèn cả ngày để trang trí cho shop thêm sinh động thì hiện nay mình chỉ mở đèn vào buổi tối, còn ban ngày mình mở đèn led. Nhờ vậy, chí phí tiền điện giảm đáng kể, mỗi tháng tiết kiệm được gần 500.000 đồng”. Còn chị Lê Thị Ngân cho biết, trước đây, mỗi tháng gia đình chị tiêu thụ 150Kw điện và phải đóng phí sử dụng điện gần 300.000 đồng. Nhờ sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, đồng thời sử dụng điện hợp lý nên mỗi tháng gia đình chị tiết kiệm một khoản tiền đáng kể.

Nên hạn chế sử dụng đèn sợi đốt (đèn dây tóc) trong gia đình

Tiết kiệm điện chính là tiết kiệm chi phí cho từng cá nhân, từng gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn có những cách tiết kiệm điện không hợp lý, những quan niệm lệch lạc trong tiết kiệm điện như sử dụng đèn dây tóc loại nhỏ sẽ tiết kiệm hơn đèn compact hay đèn dây tóc sáng hơn… cần được chấn chỉnh, thay đổi. Nếu như mỗi gia đình nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm sẽ tiết giảm một khoản tiền khổng lồ cho chính gia đình.

Theo baoangiang.com.vn