[In trang]
Nhiều giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng
Thứ năm, 30/06/2016 - 09:28
Mùa nắng nóng luôn đi liền với nỗi lo hóa đơn tiền điện tăng cao. Để chủ động đối phó với nỗi lo này, nhiều gia đình, doanh nghiệp đã chủ động kiểm soát điện năng tiêu thụ và thay thế các thiết bị tiết kiệm điện.

CHỦ ĐỘNG KIỂM SOÁT ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ 

Theo anh Hoàng Đức Mạnh ở phường 9, TP Tuy Hòa, thì việc chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình không khó. Nếu mỗi người đều tự ý thức được việc tiết kiệm điện trong từng hoạt động thì không lo hóa đơn tiền điện tăng cao. Anh Mạnh cho biết: Tôi luôn dạy các con tiết kiệm điện bằng những hoạt động cụ thể như tắt ti vi, quạt, bóng điện… khi không sử dụng. Buổi tối, cả nhà tập trung sinh hoạt chung tại phòng khách, vừa không phải mở nhiều thiết bị điện cùng lúc, lại tạo được sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Còn chị Đoàn Thị Kim Oanh ở phường 7, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Tháng rồi trời nóng quá nên tôi phải lắp máy lạnh trong phòng để con gái dễ ngủ. Lo ngại tiền điện tăng cao nên tôi chủ động kiểm soát các thiết bị điện khác để không “sốc” khi trả tiền điện. Tôi cũng thay đổi thói quen, chỉ nấu ăn, giặt ủi quần áo vào những giờ thấp điểm. Nếu đầu tháng lỡ dùng nhiều điện thì cuối tháng, tôi tiết giảm bớt… Nhờ vậy, tháng rồi tiền điện của nhà tôi tăng 70.000 đồng, khá ổn khi phát sinh thêm máy lạnh”. 

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thì việc chủ động kiểm soát nguồn điện tiêu thụ trong mùa nắng nóng cũng rất được quan tâm. Anh Nguyễn Trần Anh Thi, Trưởng Tổ điện Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, cho biết: Đầu năm 2016, công ty đã thành lập ban tiết kiệm năng lượng nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn các nguồn năng lượng tiêu thụ. Thông qua phần mềm kiểm tra kiểm soát điện năng của Công ty Điện lực Phú Yên, tôi có thể theo dõi được lượng điện tiêu thụ hàng ngày, hàng giờ. Từ đó, tôi xác định được lượng điện sử dụng trong thời gian cao điểm, thấp điểm của từng khu vực, bộ phận. Qua đó, tôi đề xuất điều chỉnh thời gian làm những việc cần sử dụng nhiều điện như giặt ủi, bơm nước, tưới cây… sang lúc thấp điểm. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên cho nhân viên đi kiểm tra các khu vực trong khu sinh thái, những điểm nào không cần thiết thì tắt bớt các thiết bị chiếu sáng, không để bất cứ thiết bị nào chạy không, gây lãng phí năng lượng.

 

Nhân viên Công ty TNHH Du lịch Sao Việt thay bóng đèn led tiết kiệm điện - Ảnh: NGÔ XUÂN
 
 
 

THAY THẾ THIẾT BỊ TIẾT KIỆM ĐIỆN

Bên cạnh việc kiểm soát điện năng tiêu thụ, giải pháp thay thế các thiết bị “ngốn” nhiều điện năng bằng các thiết bị tiết kiệm điện cũng được nhiều người chọn lựa. Chị Phạm Thị Thúy Hằng ở xã An Cư, huyện Tuy An, cho biết: Nhà tôi dùng tủ lạnh 120 lít đã nhiều năm nay nên tủ hay bị đông đá, cửa tủ hở ron, tiêu tốn rất nhiều điện năng. Quá sốt ruột, tôi vừa thay một tủ lạnh mới, dung tích lớn hơn gần gấp đôi nhưng điện năng tiêu thụ chỉ bằng một nửa. Còn với gia đình anh Minh Thi ở phường 9, TP Tuy Hòa, thì anh đã thay thế toàn bộ bóng đèn huỳnh quang cũ bằng các bóng đèn compact nhỏ để tiết kiệm điện. Với phòng khách, anh lắp thêm một bóng nhỏ để dùng hàng ngày, còn bóng lớn chỉ sử dụng khi nhà có việc cần. Anh Thi cũng kiểm soát chặt các nguồn tiêu thụ điện không cần thiết. Nhờ vậy, tiền điện của gia đình anh đã giảm đáng kể. “Trước kia, tiền điện nhà tôi dao động ở mức 320.000-350.000 đồng/tháng. Trong 2 tháng nắng nóng gần đây, tiền điện nhà tôi giảm còn 290.000-300.000 đồng/tháng”, anh Thi nói. 

Đối với các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất, việc thay thế các thiết bị tiết kiệm điện mặc dù chi phí cao nhưng lại là giải pháp rất cần thiết. Anh Đặng Phú Hải, Trưởng Nhóm bảo trì Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho hay: Tại siêu thị, bên cạnh hệ thống làm lạnh thì điện chiếu sáng cũng tiêu tốn một lượng điện khá lớn. Vừa qua, doanh nghiệp đã thay đồng loạt 800 bộ bóng đèn T8 công suất 36W bằng bóng đèn T5 công suất 28W tại các khu vực tự chọn. Chi phí mua và thay thế số thiết bị chiếu sáng này trị giá 1,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ. Dự kiến, chỉ trong một thời gian ngắn, doanh nghiệp sẽ lấy lại được chi phí đầu tư. 

Còn theo anh Nguyễn Trần Anh Thi, để tiết kiệm năng lượng, Công ty TNHH Du lịch Sao Việt đã thay toàn bộ đèn compact bằng đèn led ở các khu vực cần chiếu sáng. Mặc dù chi phí mua đèn led cao gần 8 lần so với đèn compact nhưng thiết bị này có khả năng tiết kiệm điện gấp 6 lần nên doanh nghiệp có thể thu hồi chi phí đầu tư sau 1 năm. Thời gian đến, doanh nghiệp dự kiến thay thế một số thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng như máy lạnh, máy nước nóng bằng các thiết bị công nghệ mới, đảm bảo tiết kiệm điện hơn.

Theo baophuyen.com.vn