[In trang]
EVN vận hành thêm 10 dự án điện lớn trong năm 2016
Thứ ba, 14/06/2016 - 08:43
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết có ít nhất 10 dự án nguồn điện lớn sẽ được đưa vào vận hành năm 2016 để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng cao.

 

Theo một báo cáo từ EVN, các dự án nguồn điện lớn dự kiến phát trong năm nay có thủy điện Lai Châu, Huội Quảng, Trung Sơn, Sông Bung 2 và dự án nhiệt điện Duyên Hải 3. Ngoài ra có các dự án trọng điểm như nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, Vĩnh Tân 4, Thái Bình 1, thủy điện Đa Nhim mở rộng, Thác Mơ mở rộng ... cũng sẽ vận hành trong năm nay.

Tổng công suất nguồn điện được đưa vào vận hành trong năm nay ước khoảng 3.893 MW, trong đó thủy điện là 2.081 MW và nhiệt điện là 1.380 MW.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Khương Thế Anh, Phó giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết, dự kiến đến cuối tháng 6-2016, tổ máy số 2 (400 MW) Nhà máy thủy điện Lai Châu (nằm cách thủy điện Sơn La 180 km về phía thượng nguồn sông Đà) sẽ vận hành và đến cuối năm 2016 sẽ vận hành thêm tổ máy số 3 (400 MW) nâng tổng công suất cả 3 tổ máy nhà máy thủy điện Lai Châu hòa lưới quốc gia lên 1.200 MW.

Cả 3 tổ máy thủy điện Lai Châu sẽ vận hành vào cuối năm 2016 với tổng công suất 1.200 MW - Ảnh: Văn Nam

Trước đó, vào tháng 12-2015 tổ máy số 1 thủy điện Lai Châu phát điện sau gần 5 năm xây dựng. Dự án thủy điện Lai Châu có vốn đầu tư 35.700 tỉ đồng gồm 3 tổ máy với tổng công suất 1.200 MW và được xem là thủy điện lớn thứ ba tại Việt Nam cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 4,7 tỉ kWh điện mỗi năm.

Hiện các nhà máy thủy điện miền Trung, Tây Nguyên và Miền Nam đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng khô hạn nghiêm trọng. EVN cho biết lượng nước về tại hầu hết các hồ thủy điện trong các khu vực nói trên đều giảm thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm, trong đó nhiều hồ có giá trị lưu lượng nước về khá thấp so với trung bình nhiều năm như Bản Vẽ, Hủa Na, Cửa Đạt, Quảng Trị, Bình Điền, A Vương, Đăk Rinh, Ka Nak, Krông H’năng, Pleikrông, Ialy, Hàm Thuận, Đại Ninh, Đồng Nai 3, Trị An, Thác Mơ.

Tổng lượng nước về các hồ thủy điện miền Trung, Tây Nguyên và Miền Nam hiện chỉ đạt gần 3,3 tỉ m3, thấp hơn mức nước về dự kiến gần 1,9 tỉ m3.

Trước tình trạng khô hạn nghiêm trọng trong mùa khô năm nay, EVN phải khai thác hợp lý nguồn thủy điện, huy động cao nguồn điện than, điện khí, nhiệt điện chạy dầu để không phải xảy ra tình trạng thiếu điện.

Một trong những ưu tiên được EVN lên kế hoạch sử dụng nước trong các hồ chứa thủy điện hiện nay là: đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt, dịch vụ của người dân, sau đó đến chăn nuôi gia súc, sản xuất nông nghiệp, thủy sản, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh và sản xuất công nghiệp, sản xuất điện.

Theo thesaigontimes.vn