[In trang]
Công suất điện gió sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới
Thứ hai, 25/04/2016 - 09:04
Năm 2015, công suất lắp đặt điện gió trên toàn thế giới đạt 63 GW, tăng 22%, phá vỡ kỷ lục trước đó.

Theo nghiên cứu mới được Hội đồng năng lượng gió toàn cầu công bố, công suất lắp đặt điện gió toàn cầu sẽ tăng lên gần gấp hai lần trong vòng 5 năm nữa, khi chi phí tiếp tục giảm và các quốc gia không ngừng khai thác năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon. 

Báo cáo Năng lượng gió toàn cầu của Hiệp hội năng lượng gió toàn cầu nhấn mạnh rằng năm 2015, công suất lắp đặt điện gió trên toàn thế giới đạt 63 GW, tăng 22%, phá vỡ kỷ lục trước đó. Bản báo cáo còn cho biết công suất điện gió tích lũy đã tăng lên đến 433 GW vào cuối năm 2015, tăng 17% so với năm 2014. 

Ông Steve Sawyer, tổng thư ký Hội đồng năng lượng gió toàn cầu cho biết: "Năng lượng gió dẫn đầu việc sản xuất điện năng trong năm 2015. Như vậy, năng lượng tái tạo, đặc biết là năng lượng gió, đã trở thành nguồn sản xuất điện năng chủ yếu.

"Giờ đây, năng lượng gió đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp điện năng sạch để thúc đẩy phát triển kinh tế, cắt giảm lượng khí thải carbon, đồng thời tạo ra nhiều công ăn việc làm mới, nhiều ngành công nghiệp mới và tăng cường an ninh năng lượng".

Trong cuộc cách mạng năng lượng gió toàn cầu, Trung Quốc có đóng góp rất lớn. Quốc gia này đã lắp đặt 30,8 GW công suất điện gió mới và tăng công suất tích lũy lên đến 145 GW. Năm qua cũng là năm mà năng lượng gió của châu Âu phát triển mạnh mẽ, do Đức đạt được kỷ lục 6 GW công suất lắp đặt. Mỹ cũng kết thúc năm 2015 với 8,6 GW. 

Hội đồng năng lượng gió toàn cầu hi vọng châu Á sẽ dẫn đầu thế giới về công suất điện gió trong 5 năm tới với 792 GW, châu Âu sẽ giữ mức tăng trưởng ổn định để đạt được mục tiêu đến năm 2020. Bắc Mỹ được kỳ vọng đã sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển của năng lượng gió. Đặc biệt, các thị trường mới nổi ở châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng lớn nhất. 

Ngành công nghiệp năng lượng gió phát triển đều đặn trong những năm gần đây. Số liệu từ Lưới điện quốc gia Anh thiết lộ rằng năng lượng gió đã phá vỡ kỷ lục trong năm 2015, trong đó nông trại gió gần bờ và ngoài khơi thiết lập được kỷ lục mới hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và cả năm.

Hiệp hội RenewableUK cũng cho biết năng lượng gió đã đóng góp 1,25 tỷ bảng Anh kinh phí đầu tư vào nền kinh tế Anh năm 2015. Hiện nay, ngành công nghiệp này đang tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 30.500 người. Nghiên cứu của hiệp hội RenewableUK tiết lộ rằng năng lượng gió đáp ứng được 10% nhu cầu điện năng của Anh, với hơn 2 GW công suất được lắp đặt trong năm 2014/2015, nâng tổng công suất lên đến hơn 13 GW. 

Hiệp hội năng lượng gió châu Âu tuyên bố rằng năng lượng gió có thể là nguồn cung cấp điện năng lớn nhất cho châu Âu vào năm 2030 khi chính phủ các nước đưa ra nhiều chính sách năng lượng đầy tham vọng. Một báo cáo cũng cho thấy rằng năng lượng gió có tiềm năng vượt xa khí gas và các dạng năng lượng khác trong thập kỷ tới nếu các quốc gia châu Âu thực hiện đúng theo chính sách năng lượng mà họ đã đưa ra. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)