[In trang]
Hà Lan muốn xóa sổ ôtô chạy năng lượng hóa thạch
Thứ tư, 20/04/2016 - 08:57
Tuy nhiên, dự luật chỉ có thể thực thi khi Thượng viện cũng bỏ phiếu thông qua.

Thời kỳ của dòng xe ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch thông thường có thể sẽ sớm bị chấm dứt tại Hà Lan khi phần đông thành viên Quốc hội nước này đã tán thành thông qua luật cấm toàn bộ việc kinh doanh các phương tiện sử dụng động cơ xăng và diesel từ năm 2025.

 

Hà Lan cũng tham vọng sử dụng toàn ô tô điện từ năm 2025.

Nếu quyết định này được thông qua thì đây là một bước tiến lớn của Hà Lan trong nỗ lực đẩy nhanh sự phát triển của kỷ nguyên “không phát thải”. Hiện đề xuất trên đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo các thành viên Quốc hội cũng như sự ủng hộ của nhiều cơ quan chính trị nước này. Nếu được phê chuẩn thì sau năm 2025 chỉ những phương tiện không phát thải như xe chạy điện hoàn toàn mới được bán tại Hà Lan, tức là ngay cả các dòng xe hybrid hay plug-in hybrid cũng sẽ bị cấm tại quốc gia này. 

Tuy nhiên, dự luật chỉ có thể thực thi khi Thượng viện cũng bỏ phiếu thông qua. Song, hiện Đảng nhân dân vì tự do và dân chủ của Hà Lan (VVD) nắm chủ yếu số ghế ở Thượng viện lại cho rằng lệnh cấm bán xe sử dụng động cơ xăng và diesel truyền thống là quá tham vọng và viển vông. 

Ông Henk Kamp, Bộ trưởng Kinh tế Hà Lan, đại diện của VVD, cho rằng trong điều kiện thuận lợi nhất cũng chỉ khoảng 15% doanh số bán hàng của xe mới tại Hà Lan là xe điện. Trong đó, riêng năm 2015, ô tô điện cũng mới chỉ chiếm 9,6% doanh số xe tiêu thụ tại quốc gia này. Đồng quan điểm với Henk Kamp, lãnh đạo đảng VVD nhấn mạnh: “Đây thực sự là một kế hoạch điên rồ”. Thậm chí lãnh đạo đảng VVD còn đe dọa sẽ rút khỏi Thỏa thuận Năng lượng. Thỏa thuận này được ký kết vào năm 2013 bởi chính phủ Hà Lan và 40 tổ chức khác đồng thuận thúc đẩy năng lượng xanh và giảm lượng khí thải CO2. 

Ngược lại với những ý kiến phản đối của các chính trị gia bảo thủ,  ông Diederik Samsom, lãnh đạo đảng Lao động Hà Lan cho rằng đây là một kế hoạch khả thi, đặc biệt là với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ không phát thải.

Theo otoxemay.vn