[In trang]
9 giải pháp tiết kiệm năng lượng tại nơi làm việc
Thứ hai, 04/04/2016 - 08:31
Một số giải pháp dưới đây có thể giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả cũng như giảm chi phí hóa đơn tiền điện tại nơi làm việc của bạn.

Một số giải pháp dưới đây có thể giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả cũng như giảm chi phí hóa đơn tiền điện tại nơi làm việc của bạn.

1. Dán nhãn vào công tắc đèn

Điều này nghe có vẻ bình thường nhưng lại rất hữu ích đối với các công tắc đèn đa năng. Thường thì mọi người sẽ đi vào văn phòng và bật tất cả các loại đèn trong phòng . Dán nhãn tại các công tắc đèn sẽ giúp mọi người chú ý hơn đến việc tắt đèn khi có ánh sáng ngoài trời và khi không có ai làm việc tại khu vực đó.

2. Tắt đèn trong phòng trống và cài đặt hệ thống cảm biến

Hầu hết các văn phòng có phòng lưu trữ, phòng máy photocopy, nhà kho và bếp. Nhãn dán với nội dung “Tắt điện khi không dùng đến” sẽ giúp tất cả mọi người có thói quen tắt điện khi rời đi. Bước tiếp theo chính là cài đặt hệ thống cảm biến thay thế cho công tắc điện trên tường. Hệ thống này đặc biệt hữu ích đối với nhà vệ sinh, nơi có thể giảm tới 80% thời lượng sử dụng đèn. Hãy luôn sử dụng đèn đúng cách.

3. Sử dụng ánh sáng thiên nhiên

Rất nhiều văn phòng luôn che rèm cả ngày bởi ánh sáng bên ngoài. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy tắt đèn và kéo rèm để tận dụng ánh sáng mặt trời.

4. Nếu có thể, hãy sử dụng đèn cải tiến

Hai giải pháp đơn giản có thể dễ dàng cải tiến cho bóng đèn đó là sử dụng đèn LED và bóng đèn huỳnh quang. Đèn LED tuy đắt nhưng sẽ giảm thiểu được rủi ro vỡ bóng đèn cũng như tiết kiệm được chi phí nếu tính lâu dài.  Giải pháp thứ hai là sử dụng bóng đèn huỳnh quang T8 thay vì sử dụng bóng đèn huỳnh quang T5.  Trong vòng 4 năm sử dụng, việc thay thế hoàn toàn các bóng đèn dường như tốn rất nhiều chi phí so với việc cải tiến bóng đèn.

5. Cài đặt máy tính ở chế độ “ngủ”

Khi kết thúc giờ làm việc, hãy tắt hặc để máy tính ở chế độ ngủ rồi tắt màn hình. Hãy chắc chắn rằng tất cả các thiết bị văn phòng khác như máy in, máy photocopy, máy fax, TV và máy chiều đều được cài đặt ở chế độ tiết kiệm năng lượng. Cài đặt chế độ hẹn giờ để dễ dàng quản lý các thiết bị tránh trường hợp thiết bị vẫn hoạt động qua đêm và trong những ngày cuối tuần. Những thiết bị cá nhân như điện thoại và sạc máy tính, đèn bàn , máy biến áp cũng cần được tắt khi không sử dụng. Những việc làm trên tuy không nhiều nhưng lại mang đến hiệu quả nhanh chóng.

6. Tăng nhiệt độ tại phòng máy chủ

Việc làm mát các thiết bị Công nghệ thông tin (CNTT) dường như rất quan trọng để giữ cho các thiết bị hoạt động. Các phòng máy thường được cài đặt nhiệt độ ở mức 18 độ C quanh năm và rất nhiều điện năng được sử dụng ở các phòng máy này.Hiện nay, các thiết bị CNTT được sử dụng thường xuyên hơn rất nhiều so với năm 1970.Theo khyến cáo từ ASHRAE, nhiệt độ thích hợp được sử dụng trong các phòng máy là từ 18 độ C đến 27 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ ở mức 25 độ C +/- 1,5 độ C là nhiệt độ thích hợp nhất cho việc giảm thiểu năng lượng. Các hướng dẫn mới được dự kiến là sẽ cho phép nhiệt độ cao hơn đối với một số máy chủ.

7. Biết điều khiển hệ thống sưởi 

Hệ thống sưởi trong văn phòng thường được sử dụng bằng điều khiểu từ xa. Hãy lập kế hoạch và đánh dấu mức nhiệt theo từng khu vực trong văn phòng và chắc chắn rằng tất cả mọi người đều biết các sử dụng hệ thống sưởi.

8. Sử dụng điều hòa và hệ thống sưởi một cách hợp lý

Hãy chắc chắn rằng điều hòa và hệ thống sưởi không được bật cùng một lúc. Nhiệt độ không cần thiết phải sử dụng các thiệt bị này dao động từ 19 đến 24 độ C. Cài đặt khóa tự động ở hệ thống điều khiển điều hòa để khi cửa sổ được mở ra thì tất cả điều hòa đều đã được tắt.

9. Nâng cao nhận thức

Cuối cùng, việc nâng cao nhận thức và biết bản thân có thể làm gì là một biện pháp thúc đẩy hữu hiệu. Carbon Trust đã đăng tải một số thông tin về chủ đề này. Một trong những chiến dịch hiệu quả nhất để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng tại nơi làm việc là một nhóm các nhà chức trách đã đến một số phòng làm việc ngẫu nhiên sau giờ làm việc và đặt tại đó những thanh chocolate và lời nhắc nhở về việc tiết kiệm năng lượng.

Hoa Nguyễn (Theo Gizmag)