[In trang]
Brazil: Đập nước thủy điện được tận dụng để lắp đặt pin quang điện
Thứ sáu, 18/03/2016 - 08:42
Pin quang điện dạng nổi không còn là ý tưởng mới mẻ đối với nhiều nước, nhưng việc lắp đặt pin quang điện tại đập thủy điện thì lại chưa từng diễn ra bao giờ.

Hơn hai thập kỉ trước, một phần của rừng rậm nhiệt đới Amazon thuộc Brazil đã bị hủy hoại bởi chính con người trong quá trình xây đập nước thủy điện. Cho tới tận bây giờ, vẫn còn rất nhiều ý kiến chỉ trích rằng đây là một tội ác môi trường vô cùng nghiêm trọng. Lý do là mặc dù mục đích xây dựng để phục vụ nhà máy thủy điện, một phần diện tích rừng không nhỏ đã bị phá hủy và hiện tại nhà máy thủy điện này mới chỉ sản xuất được khoảng 1/5 công suất tối đa dự kiến là 250 MW.

Dự án thí điểm Balbina, dự kiến hoàn thiện vào năm 2017, sẽ trở thành một nhà máy điện mặt trời dạng nổi có quy mô lớn với diện tích 50,000 m2.

Hồ nước nhân tạo này lớn tới mức nếu nhìn từ trên đập thì khó có thể trông thấy đường chân trời. Hiện tại, các nhà chức trách Brazil lại muốn tái sử dụng đập nước để phục vụ sản xuất điện mặt trời. Bộ trưởng Bộ Năng Lượng và Mỏ Quặng, ông Eduardo Braga giải thích trong buổi khánh thành lắp đặt pin quang điện tại hồ rằng: “Đây là một trong những tội ác hủy họa môi trường lớn nhất đối với Brazil. Bằng cách nào chúng ta có thể giảm thiểu những ảnh hưởng của tội ác này? Chỉ có thể bằng cách nâng cao tính hiệu quả trong việc sản xuất điện từ công trình mà thôi.”

Pin quang điện dạng nổi không còn là ý tưởng mới mẻ đối với nhiều nước, nhưng việc lắp đặt pin quang điện tại đập thủy điện thì lại chưa từng diễn ra bao giờ.

Nhiều ý kiến chỉ trích đập nước Balbina là tội ác môi trường, được xây dựng cách đường xích đạo khoảng 200 km về phía bắc của thành phố Manaus.

Hệ thống điện quang năng mới này sẽ tận dụng cơ sở vật chất sẵn có ở nhà máy thủy điện để chuyển đổi dòng điện, các thiết bị vốn đã không còn được sử dụng từ lâu. Ngoài ra, các pin mặt trời sẽ được lắp đặt trên bề mặt nước để tiết kiệm diện tích đất.

Hạn hán kéo dài tại Brazil

60% điện năng tại Brazil được sản xuất nhờ các nhà máy thủy điện nhưng hiện tại, Brazil đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tại phần lớn quốc gia này, bao gồm cả các khu rừng rậm Amazon, tình trạng nắng nóng khô hạn đã kéo dài nhiều ngày. Mực nước tại các hồ chứa ở Brazil đều giảm xuống mức thấp kỷ lục. 

Trong hoàn cảnh này, dự án thí điểm Balbina, với thời gian dự kiến hoàn thiện vào năm 2017, là dự án điện mặt trời quy mô lớn với tổng diện tích hơn 50,000 m2, tương đương với diện tích của 5 sân bóng gộp lại, hứa hẹn sẽ ;à dự án tiền đề cho sự ứng dụng điện mặt trời trên diện rộng.

 

Để xây dựng đập nước, hơn 2,400 km2 rừng nhiệt đới đã bị phá hủy.

Các pin mặt trời nổi trên mặt nước có thể sản xuất được 5 MW điện, đủ để cung cấp điện cho 9,000 hộ gia đình. Các kỹ sư hy vọng rằng sẽ có thể tăng công suất lên 300 MW, như vậy thì dự án Balbina sẽ cung cấp được đủ điện cần thiết cho 540,000 hộ dân. 

Thanh Thảo (Theo phys.org)