[In trang]
19 mẹo vặt tiết kiệm năng lượng
Thứ hai, 07/03/2016 - 09:18
Mặc thật ấm, giặt quần áo ở nhiệt độ thấp, tiết kiệm thời gian là quần áo,... là những mẹo vặt tiết kiệm năng lượng thú vị mà bất kì ai cũng có thể áp dụng.

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều biết rằng tiết kiệm năng lượng có thể thực hiện ngay tại nhà, nhưng thực sự thì chúng ta phải bắt đầu từ đâu? Có nhiều cách tiết kiệm năng lượng đòi hỏi nhiều thời gian và tiền bạc nhưng cũng có những cách đơn giản và dễ dàng hơn mà bạn có thể làm để tiết kiệm năng lượng và tiền bạc, như việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Chỉ với một vài thay đổi trong thói quen sinh hoạt, trong gia đình là bạn có thể tiết kiệm hàng trăm bảng Anh hóa đơn tiền sưởi, gas và điện.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách cắt giảm chi tiêu, hãy thử 19 mẹo vặt tiết kiệm năng lượng sau: 

Tiết kiệm năng lượng dùng để sưởi ấm

1. Hạ nhiệt độ ở bộ điều chỉnh nhiệt: Hạ bộ điều chỉnh nhiệt của bạn xuống 1 độ C có thể giúp bạn tiết kiệm 60 bảng Anh/năm

Ngoài ra, giữ bộ điều chỉnh nhiệt của bạn ở một mức nhiệt ổn định sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí điện năng hơn là việc hạ rồi tăng nhiệt liên tục. Hơn nữa, việc đặt thời gian cho bộ điều chỉnh nhiệt cũng là một cách hữu hiệu để tiết kiệm điện.

2. Mặc thật ấm: Mặc nhiều áo, đi tất và dép đi trong nhà và đắp thêm chăn khi đi ngủ sẽ giúp bạn không phải tăng nhiệt độ của lò sưởi lên. 

3. Giảm áp lực nước của vòi hoa sen: Được tắm dưới vòi hoa sen có áp lực nước cao sẽ làm bạn cảm thấy sảng khoái nhưng sẽ rất tốn nước. 

Tiết kiệm năng lượng dùng trong nấu ăn

4. Quay nhiều đồ ăn cùng một lúc: Khi sử dụng lò vi sóng, hãy quay nhiều đồ ăn cùng một lúc. Hãy đảm bảo rằng bạn đã xếp đồ ăn kín chỗ trong lò vi sóng trước khi quay. Thực tế thì nhiều lò vi sóng không cho phép chúng ta quay một đồ ăn một lần, vậy tại sao ta lại để lãng phí thời gian và điện năng như vậy? 

5. Sưởi ấm căn nhà của bạn trong khi nấu ăn: Mở lò vi sóng ra sau khi quay thức ăn để sưởi ấm căn bếp của bạn. Lò vi sóng sẽ tỏa ra đủ nhiệt để làm ấm căn nhà, khi đó, bạn có thể hạ bớt nhiệt độ ở bộ điều chỉnh nhiệt. Việc này sẽ hữu ích hơn rất nhiều so với việc bạn mở quạt thông gió để lượng nhiệt đó bay ra khỏi nhà. 

6. Để máy rửa bát thực hiện đúng chức năng của mình: Đừng tráng bát đĩa trước bằng nước nóng. Hãy tiết kiệm điện và nước bằng cách bỏ hết đồ ăn thừa trên bát và đĩa trước khi cho vào máy rửa bát. 

7. Làm đầy tủ lạnh và tủ đông của bạn: Làm đầy tủ lạnh và tủ đông sẽ giúp chúng không phải chạy nhiều và không tốn nhiều điện năng. Để tủ lạnh và tủ đông trống không chỉ gây lãng phí diện tích mà còn gây lãng phí năng lượng. 

8. Sử dụng nồi phù hợp với bếp:  Nếu bếp gas của bạn có bát chia lửa nhỏ, hoặc bếp từ có vòng cuộn cảm nhỏ, hãy sử dụng nồi và chảo nhỏ. Nếu bạn chỉ nấu ăn cho ít người, đừng sử dụng nồi và chảo to, sẽ rất lãng phí năng lượng. Nếu bạn sử dụng nồi to trên bếp gas có bát chia lửa nhỏ, hoặc bếp từ có vòng cuộn cảm nhỏ, bạn sẽ phải đun trên bếp lâu hơn để thức ăn chín, như vậy sẽ rất tốn năng lượng. 

Tiết kiệm năng lượng dùng để giặt quần áo 

9. Giặt quần áo ở nhiệt độ thấp: Máy giặt sử dụng 90% năng lượng để làm nước nóng lên, vì vậy nếu bạn giặt quần áo ở nhiệt độ 30-40 độ C, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn. 

10. Không sử dụng máy sấy quần áo:  Phơi quần áo ngoài trời, không sử dụng máy sấy, đặc biệt là trong những ngày có nắng và gió, là một cách hiệu quả để tiết kiệm năng lượng. Hơn nữa, quần áo được phơi khô ngoài trời sẽ thơm hơn nhiều quần áo được sấy bằng máy. 

11. Tiết kiệm thời gian là quần áo: Nếu quần áo của bạn được lấy ra khỏi máy sấy trước khi khô hoàn toàn, bạn sẽ không chỉ là phẳng chúng nhanh hơn mà còn tiết kiệm điện khi sấy và là quần áo.

Tiết kiệm điện khi sử dụng các thiết bị 

12. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng: Rút phích cắm tất cả các thiết bị mà bạn không sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn không để các thiết bị ở chế độ chờ. Đúng là việc này sẽ giúp bạn bật chúng lên dễ dàng hơn, nhưng lại gây lãng phí điện năng hơn nhiều so với việc tắt chúng đi và rút hẳn ổ cắm. 

13. Giáo dục con bạn tiết kiệm năng lượng: Chơi các trò chơi tiết kiệm năng lượng với con bạn. Hãy để con bạn nhận ra những khu vực trong nhà đang lãng phí năng lượng và những nơi mà đèn và các thiết bị vẫn đang bật dù nhà bạn không sử dụng đến. 

14. Tận dụng ánh sáng mặt trời: Vào những ngày nắng, hãy mở cửa sổ và kéo rèm để đón ánh nắng mặt trời, sưởi ấm ngôi nhà bạn. Nhưng khi trời lạnh hơn hoặc khi mặt trời lặn, đừng quên đóng cửa để giữ nhiệt trong nhà. 

 

Tiết kiệm năng lượng với toàn bộ ngôi nhà của bạn

15. Nhận hỗ trợ của chính phủ để cách nhiệt cho các bức tường trong nhà : Hiện nay, chính phủ đưa ra nhiều mức hỗ trợ toàn phần hoặc bán phần để giúp đỡ bạn cách nhiệt cho các bức tường trong nhà của mình.  

Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được 15% chi phí hóa đơn tiền điện, tương đương với 98 bảng Anh mỗi năm. Kể cả khi bạn không nhận được sự hỗ trợ của chính phủ thì việc cách nhiệt cho các bức tường vẫn mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong thời gian dài. 

16. Nhận hỗ trợ để cách nhiệt cho gác mái: Khi nhiệt tăng lên, khoảng 25% lượng nhiệt trong nhà bạn sẽ mất đi vì khoảng trống trên gác mái. Hơn nữa, những ngôi nhà cũ, dù đã được cách nhiệt vẫn có thể để mất một lượng nhiệt đáng kể, nhất là những ngôi nhà được cách nhiệt từ những năm 1970, 1980. 

Nếu bạn xin được trợ cấp để cách nhiệt cho gác mái, bạn có thể tiết kiệm khoảng 19% hóa đơn tiền điện, tương đương với 128 bảng Anh mỗi năm.

17. Sử dụng pin năng lượng mặt trời:  Nếu bạn lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, bạn có thể cắt giảm 1/3 hóa đơn tiền điện. Hơn nữa, nhờ chính sách Feed-in-Tariff của chính phủ, chính sách giá bán điện được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo và cung cấp hoặc bán cho lưới điện quốc gia, bạn hoàn toàn có thể lắp đặt pin năng lượng mặt trời một cách miễn phí. 

18. Xin trợ cấp tiết kiệm năng lượng: Nhiều khoản trợ cấp tiết kiệm năng lượng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của gia đình. 

19. Đừng trả quá cao cho năng lượng mà bạn đang sử dụng

Hãy so sánh giá gas và điện của các nhà cung cấp khác nhau để chắc chắn rằng bạn đang trả giá thấp nhất cho năng lượng mà mình đang sử dụng. Việc này chỉ mất một vài phút nhưng bạn có thể tiết kiệm hàng trăm bảng Anh một năm.

Ngọc Diệp (Theo uswitch.com)