[In trang]
5 cách giúp các gia đình Mỹ tiết kiệm tiền và năng lượng ngay tại nhà
Thứ sáu, 19/02/2016 - 08:57
Một trong số những cách này là sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng.

Theo cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Mỹ, trung bình mỗi hỗ gia đình phải chi hơn 100 đôla mỗi tháng cho hóa đơn năng lượng.

Hầu hết mọi người đều hạ nhiệt độ ở bộ điều chỉnh nhiệt và tắt đèn khi không sử dụng để tiết kiệm tiền bạc và năng lượng, nhưng vẫn còn nhiều giải pháp đơn giản, tốn ít chi phí hơn mà bạn có thể làm ngay tại nhà  để giảm chi phí và tác động đến môi trường.

Cách nhiệt cho nhà của bạn

Dù bạn đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để cắt giảm lượng năng lượng tiêu thụ, bạn có thể mất nhiều năng lượng để sưởi ấm hay làm mát căn nhà nếu như tường, cửa sổ, mái nhà không được cách nhiệt. Không khí rất dễ thoát ra từ gác mái, do đó bạn nên kiểm tra thật kỹ các vết nứt, lỗ hổng ở đây và bịt kín chúng lại. Đồng thời, bạn cũng cần kiểm tra xem không khí có thoát ra từ các ván ghép gờ chân tường, khung cửa sổ, ổ cắm điện và ống dẫn hay không. 

Sử dụng đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng

Việc chuyển từ việc sử dụng bóng đèn sợt đốt và bóng đèn huỳnh quang sang đèn LED hoặc đèn CFL dù rất đơn giản, nhưng lại mang lại hiểu quả lớn. Chương trình Energy Star của Mỹ đã cho thấy rằng đèn CFL tiêu thụ ít hơn 70% năng lượng và có tuổi thọ dài hơn 10 lần so với bóng đèn sợi đốt thông thường. Đèn LED thậm chí còn hiệu quả hơn, có tuổi thọ dài hơn 20 lần và tiêu thụ ít hơn 75% năng lượng so với bóng đèn thông thường. Thay bóng đèn là cách thức dễ dàng giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền trong thời gian dài. 

Sử dụng năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời không chỉ là nguồn năng lượng sạch, làm cắt giảm lượng khí thải carbon mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn. Báo CleanTechnica cho biết, trong vòng 20 năm qua, năng lượng mặt trời đã giúp Mỹ tiết kiệm được 20.000 đô la chi phí năng lượng.

Năng lượng mặt trời mang lại nhiều lợi ích nhưng chi phí lắp đặt pin năng lượng mặt trời lại không hề rẻ. Thật may là Mỹ đã đưa ra nhiều cách thức để giảm chi phí lắp đặt cho bạn, một trong số đó là chương trình Community solar.

Tham gia chương trình này có nghĩa là bạn sẽ cùng với cộng đồng mua chung hệ thống pin năng lượng mặt trời. Việc này sẽ đem lại cho bạn lợi ích về kinh tế tương tự như việc bạn lắp riêng pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của mình.

Chương trình này đặc biệt phù hợp với những người phải thuê nhà ở hoặc văn phòng, không được tự ý sửa chữa mái nhà. 

Nâng cấp nhà vệ sinh, vòi nước và vòi hoa sen 

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ cho biết nhà vệ sinh tiêu thụ 30% trong tổng số lượng nước mà một hộ gia đình sử dụng. Nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh có thể giúp bạn tiết kiệm từ 20 - 60% lượng nước tiêu thụ và hơn 100 đô la mỗi năm. Ngoài ra bạn nên sử dụng vòi tiết kiệm nước ở nhà bếp và nhà tắm. Đừng quên kiểm tra xem ống dẫn nước, các thiết bị sử dụng nước có bị rò rỉ, gây thất thoát nước không. 

Đừng dừng lại ở việc tắt các thiết bị điện tử 

Tắt đèn, TV và các thiết bị khi không sử dụng rất hữu ích - nhưng bạn hoàn toàn có thể làm thêm những việc khác ngoài việc rút phích cắm. Theo trang web Energy.gov, một số thiết bị điện tử vẫn hút điện ngay cả khi bạn đã rút phích cắm điện. Bạn nên sử dụng ổ cắm kéo dài, và tắt đi khi không dùng đến nữa, để ngắt điện hoàn toàn. Bạn cũng nên chuyển sang sử dụng các thiết bị và đồ dùng điện tử được dán nhãn Energy Star. Những thiết bị này có thể giúp bạn cắt giảm 75% chi phí cho hóa đơn tiền điện. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)