[In trang]
Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu bổ sung thông tin nhãn năng lượng
Thứ sáu, 19/02/2016 - 09:22
Theo đó, các doanh nghiệp và nhà sản xuất, cung ứng thiết bị điện gia dụng phải bổ sung nhãn năng lượng và bảng thông tin sản phẩm đối với các thiết bị họ bán ra thị trường.

Trong nỗ lực hòa nhập các tiêu chuẩn về nhãn năng lượng trong nước với các tiêu chuẩn về nhãn năng lượng của Liên Minh Châu Âu, Bộ Khoa Học, Công Nghiệp và Công Nghệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra thông báo chính thức đối với các thiết bị điện gia dụng áp dụng nhãn năng lượng, trong đó yêu cầu nhà cung cấp các thiết bị như đèn điện, ti-vi, điều hòa, máy hút bụi, lò nướng, máy giặt, tủ lạnh, máy rửa bát và các thiết bị điện gia dungj khác phải nộp bản sao điện tử của nhãn năng lượng cho từng loại thiết bị trên.

Nhãn năng lượng giúp người tiêu dùng có thêm thông tin về mức tiêu thụ điện năng và tiêu chuẩn của sản phẩm, nhờ đó giúp họ chọn được những sản phẩm sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Trước khi có thông báo này, các nhà sản xuất và cung ứng thiết bị điện gia dụng đã phải dán nhãn năng lượng trên bao bì cũng như cung cấp thông tin trong bảng dữ liệu của thiết bị. Sự xuất hiện của quy định mới sẽ đặt ra yêu cầu cao hơn gồm có:

1. Đối với các loại thiết bị mới, nhà sản xuất phải cung cấp cho các đối tượng phân phối, bán lẻ bản sao điện tử của nhãn năng lượng và bảng thông tin của sản phẩm . Đối với những thiết bị hiện đang có mặt trên thị trường thì việc cung cấp bản sao điện tử nhãn năng lượng và bảng thông tin sản phẩm lại không bắt buộc.

2. Đối với thương mại điện tử và các dịch vụ sử dụng mạng Internet, các nhà cung cấp buộc phải đưa ra nhãn năng lượng điện tử và bảng thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhà cung cấp cũng phải cung cấp các thông tin được yêu cầu riêng đối với dịch vụ buôn bán điện tử.

3. Phần phụ lục được bổ sung nội dung về nhãn năng lượng và thông tin sản phẩm cũng như các thông tin chi tiết khác đều phải được thể hiện rõ ràng.

Một vài thông cáo đưa ra thông tin quan trọng giúp người tiêu dùng có thể biết được thiết bị nào sử dụng điện hiệu quả nhất. Mục tiêu chính là giúp người tiêu dùng nâng tầm hiểu biết về mức độ tiêu thụ điện của thiết bị mình sẽ mua, từ đó họ có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn để giảm lượng điện năng tiêu thụ, giảm khí thải nhà kính và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Thanh Thảo (Theo lexology)