[In trang]
Sáng kiến mới về tiết kiệm năng lượng trong rạp chiếu phim
Thứ tư, 17/02/2016 - 08:58
Vue Entertainment, với quy mô 80 rạp, phục vụ hơn 37 triệu người yêu điện ảnh tại Anh mỗi năm, vừa tiến hành áp dụng một sáng kiến công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng trong hoạt động kinh doanh.

Vue Entertainment, một trong những nhà phát triển và khai thác rạp chiếu phim hàng đầu của Vương quốc Anh với quy mô 80 rạp, 755 màn hình, phục vụ hơn 37 triệu người yêu điện ảnh mỗi năm, vừa tiến hành áp dụng một sáng kiến công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng trong hoạt động kinh doanh của mình nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng.

Cụ thể, công ty này đã lựa chọn kết hợp công nghệ tối ưu hoá hiệu điện thế (VO) và động cơ đa tốc độ (VSD) cho các thiết bị được lắp đặt trong rạp của mình. Cả hai đều không phải là công nghệ mới song trước nay chỉ được áp dụng một cách riêng lẻ, do đó hiệu quả năng lượng thu được chưa cao. Ví dụ, công nghệ tối ưu hoá hiệu điện thế có thể giảm bớt mức tiêu thụ điện bằng cách giảm hiệu điện thế của nguồn nhờ áp dụng định luật Ohm: Công suất bằng bình phương hiệu điện thế chia cho điện trở. Song điều này có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của các thiết bị chiếu sáng. Trong khi đó, công nghệ động cơ đa tốc độ tỏ ra ưu việt hơn khi tuỳ biến lượng tiêu thụ điện tuỳ theo nhu cầu sử dụng song trên lý thuyết vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng cường mức tiết kiệm hơn nữa.

Giờ đây, với sáng kiến kết hợp đồng thời hai công nghệ nêu trên, trong đó lấy động cơ đa tốc độ là giải pháp chủ đạo, kết hợp thêm với việc giảm điện áp của nguồn khi các thiết bị đang trong trạng thái vận hành ở mức thấp, Vue Entertainment đã tiến thêm một bước trong việc tăng cường hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong những lúc nhu cầu sử dụng điện thấp mà vẫn đảm bảo được chất lượng dịch vụ khách hàng của mình. Kết quả triển khai sơ bộ tại 70 rạp với 1.200 thiết bị cho thấy sáng kiến nêu trên đã giúp công ty tiết kiệm được 20% năng lượng, từ đó góp phần giảm thiểu chi phí kinh doanh và tăng cường lợi nhuận.

Anh Tuấn (Theo e-fficient energy)