[In trang]
Thi đua tiết kiệm điện 2016: “Tạo thói quen, đạt hiệu quả"
Thứ năm, 28/01/2016 - 09:03
Vừa qua, Công ty Điện lực Cần Thơ đã phát động chương trình thi đua TKĐ năm 2016 và kế hoạch phối hợp với các đoàn thể với chủ đề "Tạo thói quen, đạt hiệu quả".

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ giai đoạn 2011-2015, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tích cực phối hợp với các đoàn thể nhằm phát động phong trào thi đua thực hành tiết kiệm điện (TKĐ) tới toàn thể khách hàng trên địa bàn thành phố. Qua phong trào đã thu được kết quả đáng khích lệ.

Ông Trần Vĩ Đức, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: "Để nhiệm vụ được thực hiện tốt, cùng với việc triển khai nhiệm vụ công tác chuyên môn, lãnh đạo các đoàn thể và Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tổ chức phát động phong trào thi đua trong nội bộ. 5 năm qua (2011-2015) Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã đẩy mạnh công tác phối hợp đã được triển khai thực hiện đều khắp chương trình thi đua tiết kiệm điện đến các cơ sở Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM và các Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… và ở các địa phương trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, chương trình TKĐ cũng được phát động rộng rãi khắp quận, huyện và tới các hộ gia đình. Nhờ đó, phong trào góp phần tác động hiệu quả và tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả".

 Ông Trần Vĩ Đức, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, trao giấy khen cho các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền và thực hiện TKĐ an toàn và hiệu quả.

Trong 5 năm (2011-2015) tổng sản lượng điện công ty tiết kiệm đạt được 176.516.832 kWh, tương ứng 263,36 tỉ đồng. 5 năm qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tổ chức 30 buổi tuyên truyền cho trên 30.000 cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận/huyện; 8 buổi cho hơn 1.200 cán bộ Đoàn Thanh niên trực thuộc Thành đoàn và 43 buổi tập huấn tại các ấp/khu vực với trên 2.500 hộ gia đình để hướng dẫn tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình. Đến nay, đã có 44.034 hộ gia đình đăng ký tham gia mô hình "Gia đình TKĐ". Ngoài ra, công ty còn phối hợp với các đoàn thể thực hiện in phiếu đăng ký tham gia chương trình thi đua TKĐ và phát tài liệu tiết kiệm cho các hội viên với 151.200 quyển cẩm nang và sổ tay hướng dẫn sử dụng điện an toàn và hiệu quả. Đồng thời, tổ chức hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả với quy mô rộng khắp.

Trong các phong trào TKĐ, đoàn viên thanh niên TP Cần Thơ luôn gương mẫu, đi đầu trong cuộc vận động. Bằng những hành động thiết thực, đa dạng, các đoàn viên thanh niên hỗ trợ nâng cao ý thức TKĐ trong nhân dân, góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng vận động "Tuổi trẻ Việt Nam thực hành tiết kiệm" do Trung ương Đoàn phát động. Nhằm đẩy mạnh hoạt động, Thành Đoàn Cần Thơ thường xuyên có các văn bản chỉ đạo các quận/huyện đoàn tại các địa phương phổ biến sâu rộng tới các đoàn viên, thanh niên bằng những việc làm thiết thực, gương mẫu trong phong trào thực hiện thi đua và tuyên truyền TKĐ trong gia đình và cộng đồng, đồng thời luôn đóng vai trò xung kích trong mọi chiến dịch như: Chiến dịch Giờ trái đất; Thanh niên tình nguyện hè; các chương trình tuyên truyền TKĐ cho đối tượng học sinh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở. Cùng phối hợp với phong trào xây dựng nông thôn mới, Thành Đoàn phối hợp Công ty Điện lực TP Cần Thơ xây dựng kế hoạch lắp đặt bóng đèn TKĐ "Thắp sáng đường quê"… Anh Nguyễn Duy Phúc, Phó Trưởng Ban Thanh niên Công nhân đô thị và nông thôn, Thành Đoàn TP Cần Thơ, cho biết: "Năm 2016, Thành Đoàn TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện tốt qui chế phối hợp với Công ty Điện lực TP Cần Thơ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến đông đảo các đoàn viên thanh niên và cộng đồng. Nếu như những năm trước việc tuyên truyền chủ yếu thực hiện đối tượng học sinh phổ thông, năm 2016 công tác thực hiện còn nhắm đến đối tượng sinh viên tại các trường trung học, cao đẳng và đại học".

Năm 2015, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các đoàn thể (Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh) thực hiện phát động và nhận được 88.665 phiếu đăng ký tham gia chương trình tiết kiệm điện với tổng số điện năng tiêu thụ trong thời gian thi đua trên 17.809 kWh, tương ứng khoảng 1,3 tỉ đồng. Với những nỗ lực thực hiện trong công tác thực hiện chương trình tiết kiệm điện trong năm 2015, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã trao tặng bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, nhiều tập thể và cá nhân đã được nhận giấy khen của Sở Công thương và Công ty Điện lực TP Cần Thơ có thành tích trong thi đua tiết kiệm điện; tham gia tuyên truyền, vận động, thực hiện sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả… Mặc dù nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao từ các cấp chính quyền đến từng hộ gia đình. Tuy nhiên, do đời sống người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện ngày càng nhiều, công tác phối hợp giữa các cơ quan chưa đồng bộ nên phong trào thi đua TKĐ chưa đạt hiệu quả cao như mong đợi.

Phát động chương trình thi đua TKĐ năm 2016 và kế hoạch phối hợp với các đoàn thể với chủ đề "Tạo thói quen, đạt hiệu quả", Công ty Điện lực TP Cần Thơ xác định mục tiêu: nâng cao ý thức cộng đồng; xây dựng ý thức, tạo thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hằng ngày của mọi gia đình và xã hội; kịp thời tôn vinh những gương điển hình về TKĐ và gương mẫu sử dụng điện trong cơ quan, công sở với mục tiêu xây dựng cộng đồng TKĐ, góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, dự kiến phát động ít nhất 1-2 ấp/khu vực văn hóa TKĐ của 85 phường xã, các hộ gia đình và kết hợp với các gia đình hội viên của các đoàn thể của 9 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ. Công ty Điện lực TP Cần Thơ dự kiến tổng số kWh tiêu thụ toàn khu vực trong 10 tháng thi đua (từ tháng 1 đến hết tháng 11-2016) là 129.271 kWh.

Hà Nguyễn (theo Báo Cần Thơ)