[In trang]
Cảnh báo nguy cơ thiếu hụt năng lượng ở Anh
Thứ tư, 27/01/2016 - 13:53
Theo các nhà kỹ sư, Anh có nguy cơ phải đối mặt với sự thiếu hụt năng lượng chưa từng có trong thập kỷ tới bởi nhu cầu điện năng có thể sẽ tăng hơn 40% so với khả năng cung cấp, dẫn đến việc cắt điện tạm thời toàn thành phố.

Anh có nguy cơ phải đối mặt với sự thiếu hụt năng lượng chưa từng có trong thập kỷ tới bởi nhu cầu điện năng có thể sẽ tăng hơn 40% so với khả năng cung cấp, dẫn đến việc cắt điện tạm thời toàn thành phố. 

Nghiên cứu mới đây nhất cho thấy, những chính sách mới nhằm chấm dứt việc sản xuất điện từ than đá vào năm 2025 và xóa bỏ các lò phản ứng hạt nhân cộng với việc chưa có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất điện từ khí đốt sẽ tạo nên một cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực cung cấp điện. 

"Với chính sách hiện nay của chính phủ, nhu cầu điện năng vào năm 2025 sẽ không thể đáp ứng được," bà Jenifer Baxter, người đứng đầu ban Năng lượng và Môi trường thuộc Viện Kỹ sư cơ khí (IMechE) nói. Chính viện Kỹ sư cơ khí đã đưa ra bản báo cáo với tự đề Sự thiếu hụt điện năng của Anh vào ngày 26/01/2016. 

Báo cáo này cho biết, để giải quyết vấn đề thiếu hụt điện năng, cần phải xây dựng 30 nhà máy sản xuất điện từ khí đốt, nhưng hiện nay Anh chưa xây dựng được bất cứ nhà máy nào. 

Những nỗ lực để thúc đẩy việc tiết kiệm năng lượng, như dự án tích hợp các công nghệ và thiết bị tiết kiệm năng lượng vào nhà ở, đã bị hủy bỏ trước đó, chưa đủ để giải quyết vấn đề thiếu hụt năng lượng. Ngoài ra, Anh chưa có dự án xây dựng thêm bất cứ lò phản ứng hạt nhân nào ngoài lò phản ứng mới được xây dựng ở mũi biển Hinkley vào năm 2025. Hơn nữa, chính phủ còn cắt giảm trợ cấp cho năng lượng gió gần bờ và năng lượng mặt trời, khiến sự phát triển của 2 ngành năng lượng này trong tương lai vẫn được xác định. 

Chính phủ đã từ bỏ kế hoạch phát triển công nghệ thu và tích trữ lượng khí thải CO2 dù công nghệ này mang lại nhiều lợi ích cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất điện từ khí đốt. 

Với chính sách hiện nay của chính phủ Anh, nhu cầu điện năng vào năm 2025 sẽ không thể đáp ứng được

"Anh đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực cung cấp điện," bà Baxter cảnh báo. "Dân số tăng lên kéo theo lượng điện năng mà người dân tiêu thụ để đi lại và sươi ấm cũng tăng lên. Như vậy, chắc chắn nhu cầu điện năng sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, Anh không có bất cứ kế hoạch nào để khuyến khích việc tiết kiệm điện năng. Đồng thời việc xóa bỏ các lò phản ứng hạt nhân, chấm dứt sản xuất điện năng từ than đá vào năm 2025 và việc cắt giảm trợ cấp năng lượng tái tạo sẽ khiến lượng điện năng mà Anh sản xuất được trong tương lai còn ít hơn hiện tại."

Bà cho biết: "Anh không có đủ thời gian, nguồn lực và nhân lực để xây dựng các nhà máy sản xuất điện. Việc nhập khẩu điện từ các quốc gia khác sẽ làm cho ngành điện năng của Anh chịu tác động của thị trường, thời tiết và chính sách của nước ngoài và đẩy giá điện lên rất cao."

Theo nghiên cứu, đến giữa thập kỷ tiếp theo, Anh chỉ có thể sản xuất ra lượng điện năng đủ để đáp ứng từ 40 - 55% nhu cầu. Trong 10 năm qua, Anh chỉ xây dựng 4 nhà máy sản xuất điện từ khí đốt.

Viện Kỹ sư cơ khí khuyên chính phủ Anh nên tập trung khai thác khí đá phiến sét ở Anh, hiện vẫn chưa tìm ra bất cứ nguồn cung cấp mới nào đối với loại khí đốt này. 

Ngoải ra, Viện còn kêu gọi chính phủ Anh tập trung hỗ trợ ngành công nghiệp cắt giảm nhu cầu sử dụng điện năng cũng như tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. 

Ngọc Diệp