[In trang]
Việt Nam hợp tác đào tạo với Pháp trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân
Thứ ba, 26/01/2016 - 09:12
Hai bên sẽ thành lập Tổ Công tác chung để phối hợp và triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Cục Năng lượng Nguyên tử (VAEA) và Viện Năng lượng hạt nhân quốc tế Pháp (I2EN) đã tổ chức lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân tai Hà Nội vào sáng ngày 25/1/2016.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Cục Năng lượng Nguyên tử, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Năng lượng, đại diện Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, Viện Năng lượng hạt nhân quốc tế Pháp, Công ty liên doanh giữa Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Pháp (AREVA) và Mitsubishi Heavy Industries (MHI) của Nhật ATMEA.

Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Cục Năng lượng nguyên tử và Viện Năng lượng hạt nhân quốc tế Pháp (Ảnh: Phương Nga)

Theo đó, hai bên sẽ thành lập tổ công tác chung để triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác này. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ cụ thể hóa hoạt động hợp tác giữa I2EN và các đối tác của I2EN và VAEA hoặc bất cứ các tổ chức liên quan ở Việt Nam do VAEA đề xuất, các điều khoản và các điều kiện hợp tá.

Ngoài ra, I2EN và các đối tác của I2EN sẽ hỗ trợ các cán bộ đủ điều kiện của VAEA và cán bộ của các cơ quan do VAEA đề xuất trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân, quản lý tri thức hạt nhân, thông tin công chúng, bảo vệ bức xạ, hệ thống quản lý tích hợp, cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân về các chủ đề như an toàn hạt nhân, quản lý dự án hạt nhân…

Quang cảnh lễ kí kết (Ảnh: Phương Nga)

Không dừng lại ở đó, I2EN còn tạo điều kiện cho các cán bộ Việt Nam sang thực tập tại các công ty đối tác của I2EN ở Pháp; tăng cường trao đổi cán bộ bao gồm đào tạo ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, sau tiến sĩ; tổ chức trao đổi các nhà nghiên cứu và chuyên gia nhằm mục tiêu đào tạo; tổ chức các chương trình “đào tạo cho người giảng dạy” ở Pháp hoặc ở Việt Nam Đồng thời, I2EN sẽ tạo điều kiện cho cán bộ Việt Nam tiếp cận với các chương trình học thuật, đào tạo và thực hành ở Pháp; Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng chương trình, giáo trình và tài liệu về các chủ đề liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân. I2EN...

PV