[In trang]
Nâng cao hiệu quả năng lượng của các thiết bị gia dụng
Thứ sáu, 22/01/2016 - 10:17
Trong suốt vài thập kỷ qua, nhờ thi hành việc dán nhãn năng lượng và áp dụng những tiêu chuẩn mới về hiệu quả năng lượng, mức tiêu thụ điện năng trung bình của các thiết bị gia dụng trên toàn nước Mỹ đã giảm thiểu đáng kể.

Trong suốt vài thập kỷ qua, hiệu quả năng lượng của phần lớn các thiết bị gia dụng tại Mỹ đã được cải thiện đáng kể. Theo số liệu của Hội đồng Kinh tế về Hiệu quả năng lượng Hoa Kỳ, ba trên bốn thiết bị gia dụng chủ yếu (máy giặt, tủ lạnh và điều hoà không khí) đã hạn chế mức tiêu thụ năng lượng của mình từ 50% trở lên, trong khi lò sưởi, dù không có mức giảm mạnh về tiêu thụ năng lượng song hiệu quả cũng đã được cải thiện 18%. Thông tin chi tiết được thể hiện trong biểu đồ dưới đây:

Lý giải cho xu hướng này, Bộ Năng lượng Mỹ khẳng định, chính những tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng không ngừng được đổi mới và nâng cao, cùng việc áp dụng các hệ thống nhãn năng lượng (Energy Star và EnergyGuide) đã đem lại thành quả nêu trên.

Cụ thể, năm 1979, nhãn năng lượng EnergyGuide ra đời và trở thành tiêu chuẩn bắt buộc cho các sản phẩm như máy giặt, máy rửa bát, tủ lạnh, tủ đông, TV, bình nước nóng, điều hoà không khí, máy bơm nhiệt,... Từ đầu thập niên 1980, California cùng một số tiểu bang đã ban hành tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng cho tủ lạnh, điều hoà không khí và một số thiết bị gia dụng khác. Năm 1987, Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật, theo đó những tiêu chuẩn năng lượng đầu tiên đã được đưa vào áp dụng ở cấp liên bang. Năm 1992, Energy Star ra đời với tư cách là loại nhãn năng lượng tự nguyện, có tính chất bổ sung cho EnergyGuide.

 

Kể từ đó đến nay, hàng trăm tiêu chuẩn mới ở cấp liên bang và tiểu bang đã được thi hành, góp phần đem lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tính chung, chúng đã giúp nước Mỹ tiết kiệm hơn 1 nghìn tỷ đô la chi phí năng lượng trong suốt 3 thập niên qua, tương đương với quy mô GDP của Mexico năm 2014. Không chỉ vậy, chúng còn giúp quốc gia này hạn chế phát thải 4 tỷ tấn khí các-bon, tương đương với việc lưu thông 800 triệu xe ô-tô mỗi năm.

Anh Tuấn (Theo ACEEE)