[In trang]
DIY: Tự Làm Thanh Gia Nhiệt Năng Lượng Mặt Trời Bằng Phế Liệu Từ Tủ Lạnh
Thứ năm, 14/01/2016 - 09:32
Cách tự làm thanh gia nhiệt năng lượng mặt trời với chi phí thấp mà vẫn bảo đảm tính hiệu quả

Đã từng có bài báo đưa tin về việc hầu hết người Do Thái đều sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời và đặt chúng trên mái nhà, nhờ đó họ có thể tiết kiệm được một lượng điện năng đáng kể. Gần đây, một phương pháp mới để làm nóng nước đã được một blogger trên trang thesietch.org hô biến trở nên cực kì đơn giản mà vẫn hết sức hoàn hảo, đặc biệt phương pháp này lại tận dụng được phế thải từ chiếc tủ lạnh cũ!

Vật liệu cho thiết bị bao gồm: gỗ (để làm khung), kính (không phải loại thủy tinh hữu cơ plexiglass), vài ống cao su, một tấm thảm cao su, một lá tráng nhôm, băng dính và hồ dán hoặc silicon. Thường thì bạn sẽ cần thêm vài cái ốc vít nữa.

Quan trọng nhất là cần một chiếc tủ lạnh cũ. Phần lưng tủ lạnh thường là hệ thống tản nhiệt và chỉ thay đổi một chút thôi cũng có thể biến nó thành một vật hữu dụng có thể thu được lượng nhiệt năng lớn. Chỉ cần bảo đảm rằng bạn đã tách bỏ chất làm lạnh Freon hoặc các chất làm lạnh khác ra khỏi tủ lạnh, sau đó tách rời vỉ sắt ra (thường thì vỉ này nằm gần nơi chứa chất làm lạnh).

Vì có màu đen nên bộ tản nhiệt tủ lạnh có khả năng làm nóng nhanh hơn các vật liệu khác. Một yếu tố nữa góp phần tăng hiệu quả thiết bị đó là độ khít của nó. Tổng số tiền cần bỏ ra để làm một thiết bị gia nhiệt năng lượng mặt trời cho nước như thế này chỉ tốn khoảng 100,000 VND mà thôi (khoảng $5), hơn thế nữa còn có ý nghĩa lớn trong việc tiết kiệm điện năng.

Làm thanh gia nhiệt nước nóng rất đơn giản. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách thực hiện khi truy cập vào trang thesietch.org hoặc xem các hình minh họa dưới đây. 

 

Thanh ThảoThe

Thanh Thảo (Theo greenoptimistic.com)