[In trang]
Mẹo sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả nhất
Thứ năm, 14/01/2016 - 09:31
Hàng tháng các loại tiền sinh hoạt cũng chiếm kha khá chi tiêu trong gia đình bạn. Vậy làm thế nào để tiết kiệm chúng một cách hiệu quả mà gia đình bạn vẫn sử dụng thoải mái nhất?

Mẹo sử dụng nước tiết kiệm nhất

Luôn khóa nước khi không sử dụng

Là mẹo giúp tiết kiệm nước hiệu quả nhất nhưng không phải ai cũng làm được. Có những thói quen làm bạn lãng phí đó là “quên”. Có rất nhiều bà nội trợ phàn nàn rằng mình rất hay quên khóa ga, quên khóa nước và thậm chí quên tắt bếp ga khi không sử dụng. Vậy làm thế nào để có cách nhớ tốt nhất?

Luôn khóa nước khi không sử dụng là cách tiết kiệm hiệu quả

Mỗi lần khi sử dụng nước xong bạn nên có thói quen vặn vòi nước vào. Sau mỗi ngày hãy khóa vòi nước tránh giò gỉ gây lãng phí. Nếu bạn hay quên hãy dán một tờ giấy nhắc nhở phía trên vòi nước. Ngoài ra, khóa nước khi không sử dụng cũng là mẹo sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả bạn nên thực hiện thường xuyên.

Sử dụng vừa đủ lượng nước cần thiết

Khi bạn rửa rau hay vo gạo hoặc làm bất cứ việc gì. Hãy vặn vừa đủ lượng nước cần dùng, đừng xả ra quá nhiều khiến lãng phí. Đôi khi bạn có thể tiết kiệm nước bằng cách tái sử dụng nguồn nước. Chẳng hạn, sau khi vo gạo xong đừng đổ nước vo gạo đi mà hãy giữ lại để rửa rau hoặc thực phẩm khác. Hoặc khi gội đầu, bạn hãy giữ lại nước gội cuối để rửa chân tay hoặc giặt quần áo.

Ngay cả trong nấu ăn, bạn cũng có thể thực hiện mẹo tiết kiệm nước đơn giản mà hiệu quả như sau khi luộc thịt xong bạn có thể sử dụng nước đó để luộc rau hoặc nấu canh. Vừa có món ăn ngon, dinh dưỡng lại vừa tiết kiệm nước, thật đơn giản phải không?

Tái chế sử dụng các loại nước là cách tiết kiệm hiệu quả

Sử dụng nước cho các thiết bị gia đình hợp lý

Mỗi lần đi tiểu nếu bạn xả nước theo dung tích chứa của bồn cầu thì bạn đã lãng phí đi một lượng nước kha khá. Một ngày bạn và mọi người trong gia đình thường đi tiểu nhiều lần, vậy bạn hãy tính xem mình đã lãng phí bao nhiêu nước.

Những thói quen chưa tốt sẽ làm bạn lãng phí nước

Mẹo nhỏ nên biết để sử dụng tiết kiệm nước tối đa cực hay như sau: Để giảm lượng nước lãng phí, hãy để một chai nhựa vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu, cách xa hệ thống vận hành. Để giữ yên chai, nên đặt một lớp cát hoặc đá cuội dày khoảng 5cm vào trong mỗi chai nhựa, đổ nước đầy chai, và vặn chặt nút. Bạn cũng có thể mua loại phao nổi rẻ tiền và đặt vào ngăn chứa nước xả. Cách này giúp tiết kiệm khoảng 40 lít nước mỗi ngày. Khi lắp đặt hệ thống mới, bạn hãy mua bồn cầu tiết kiệm nước là được.

Hạn chế rửa mọi thứ dưới vòi nước chảy

Nên hạn chế rửa tay, rửa bát hay bất cứ thứ gì dưới vòi nước chảy. Việc làm này rất hao tổn nước mà chưa chắc đã sạch theo ý muốn bạn đâu. Hãy vặn 1 chậu nước để rửa những thứ mà bạn muốn và tái sử dụng nguồn nước nếu được. Cách làm này giúp bạn tiết kiệm hơn bạn tưởng rất nhiều.

Không nên rửa tay hoặc dùng rửa các thứ dưới vòi nước chảy

Hạn chế tưới cây lãng phí

Cây cối trong vườn nhà thi thoảng mới cần tưới một lần chứ không phải ngày nào cũng phải tưới cây đâu nhé. Bạn có thể sử dụng nước rửa rau để tưới cho cây cũng là một cách tiết kiệm nước hiệu quả. Cũng có thể tưới cây vào lúc trời sẩm tối, hoặc buổi sáng sớm. Tránh tưới vào những lúc nắng to hoặc gió to.

Với những lưu ý trên đây thì bạn đã có mẹo vặt giúp sử dụng nước tiết kiệm nhất rồi đấy. Chỉ cần lưu ý một chút thôi là bạn tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ từ việc tiết kiệm nước để sử dụng cho những khoản chi tiêu khác rồi.

Theo Mẹo vặt