[In trang]
Xem nhãn năng lượng để chọn tủ lạnh tiết kiệm điện
Thứ tư, 13/01/2016 - 09:00
Loại nhãn năng lượng áp dụng cho tủ lạnh là nhãn năng lượng so sánh theo 5 cấp được quy định trong TCVN 7828:2007, mỗi cấp là mỗi ngôi sao.

Tủ lạnh là một trong các sản phẩm đồ gia dụng bắt buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ ngày 1/1/2014. Nhãn năng lượng là nhãn dán trên thiết bị, cung cấp thông tin mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị đó. Muốn có nhãn năng lượng dán trên mặt hàng của mình, các nhà sản xuất cần phải trải qua một quy trình gồm 5 bước: Thử nghiệm mẫu, lập hồ sơ đăng kí dán nhãn năng lượng, đánh giá chứng nhận, cấp giấy chứng nhận và sử dụng nhãn năng lượng. Nhãn năng lượng chỉ có giá trị trong vòng 3 năm kể từ ngày đánh giá.

Loại nhãn năng lượng áp dụng cho tủ lạnh là nhãn năng lượng so sánh theo 5 cấp được quy định trong TCVN 7828:2007, mỗi cấp là mỗi ngôi sao. Tùy vào hiệu suất tiêu thụ điện của từng loại tủ lạnh mà Bộ Công thương xác nhận sản phẩm đó được gắn nhãn 1, 2 hoặc 5 sao. Trong đó, cấp 1 (1 sao) là mức có hiệu suất năng lượng tối thiểu và cấp 5 (5 sao) là cấp có hiệu suất năng lượng lớn nhất.

Nhãn năng lượng so sánh được phân theo 5 cấp được quy định trong TCVN 7828:2007.
Tem năng lượng so sánh phải ghi rõ các thông tin đã được quy định.

Các thông tin quy định trên nhãn năng lượng so sánh dán trên tủ lạnh gồm:

1. Hãng sản xuất

2. Xuất xứ

3. Mã sản phẩm

4. Dung tích

5. Điện năng tiêu thụ

6. Tiêu chuẩn Việt Nam

7. Số chứng nhận

Nhãn năng lượng có ý nghĩa to lớn trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo tồn môi trường và phát triển bền vững. Những sản phẩm có dán nhãn năng lượng không chỉ được người dùng tin tưởng, đánh giá cao mà còn giúp xóa bỏ những mặt hàng sử dụng các công nghệ cũ gây hao phí năng lượng. 

Ngoài nhãn năng lượng so sánh dán trên tủ lạnh còn có hai loại nhãn năng lượng khác nữa là: nhãn năng lượng xác nhận (dùng cho các sản phẩm có hiệu suất đạt mức hoặc trên mức hiệu suất năng lượng tối đa) và nhãn năng lượng không sao (dùng cho các sản phẩm có hiệu suất năng lượng nằm dưới mức tối thiểu).

Tem năng lượng xác nhận
Tem năng lượng không sao
Hà Nguyễn