[In trang]
4 cách đơn giản giúp tiết kiệm nước sinh hoạt gia đình
Thứ năm, 07/01/2016 - 13:10
Hãy luôn luôn ghi nhớ câu nói “Tiết kiệm nước, Tiết kiệm tiền bạc”.

Mặc dù 75% trái đất được bao phủ bởi nước nhưng chỉ có 1% là nước sạch và luôn luôn sẵn sàng để cho con người sử dụng. Vì vậy việc bảo tồn và sử dụng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt là một vấn đề luôn luôn được đề cao hơn bao giờ hết.

Thay đổi thói quen tiêu dùng nước hoang phí không đòi hỏi quá nhiều công sức hay đầu tư lớn mà chỉ cần thay đổi khiêm tốn. Hãy luôn luôn ghi nhớ câu nói “Tiết kiệm nước, Tiết kiệm tiền bạc”.

Dưới đây là 4 cách tiết kiệm nước sinh hoạt gia đình đơn giản và hiệu quả.

1. Tiết kiệm nước trong việc tắm rửa: mỗi một người khi tắm vòi hoa sen trong 5 phút sẽ tiêu tốn khoảng 25 lít nước, vậy 1 tuần sẽ tiêu tốn khoảng 175 lít nước và một gia đình có 4 người sẽ tiêu tốn khoảng 2800 lít nước mỗi tháng cho việc tắm rửa hàng ngày. Để khắc phục vấn đề này thì cách đơn giản nhất vặn mức nước ở cấp độ thấp hơn thay vì sử dụng cấp độ xả mạnh nhất (tối đa) sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 1 nửa lượng nước đó ( khoảng 1400 lít nước).

2. Tiết kiệm nước khi đánh răng: Nếu bạn cứ để vòi nước chảy trong khi bạn đánh răng bằng kem đánh răng thì sẽ làm tiêu tốn khoảng 2-4 lít nước sạch. Trung bình 1 người sẽ đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu làm như vậy thì 1 tuần họ sẽ làm hao tốn mất khoảng 56 lit nước. Vì vậy, khi đánh răng bằng kem đánh răng thì bạn hãy vặn vòi nước lại cho đến khi đánh răng bằng xem xong rồi xả nước ra xúc miệng và làm sạch kem đánh răng còn trong miệg. Và chú ý khi đánh răng cũng ko nên để vòi nước chảy ở mức tối đa mà hãy để ở mức trung bình. Hoặc có thể tiếp kiệm hơn khi bạn sử dụng đánh răng bằng cách lấy nước ra cốc.

3. Tiết kiệm nước sử dụng trong toilet: Trung bình, lượng nước sử dụng trong toilet chiếm 27% lượng nước sử dụng trong mỗi gia đình. Nếu bạn sẽ dụng các loại công nghệ cũ thì thông thường sẽ tiêu hao 7 lít nước mỗi lần xả. Vì vậy, hãy thay thế thiết bị trong toilet loại mới và tiết kiệm nước nhất.

 

4. Kiểm tra khóa nước và đường ống nước thường xuyên: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì lượng nước rò rỉ do van nước và đường ống mỗi năm khá là lớn. Đối với mỗi gia đình nó chiếm khoảng 10% hóa đơn tiền nước của họ. Vì vậy, hãy kiểm tra và đảm bảo van nước hay đường ống nước nhà bạn không bị rò rỉ để tránh làm hao tổn lãng phí tài nguyên nước.

Hà Nguyễn (theo Tuyển tập hay)