[In trang]
Phê duyệt Chương trình nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng
Thứ tư, 30/12/2015 - 10:56
Chương trình nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng, mã số KC05/11-15 là một trong những chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011-2015.

Ngày 04/10/2011, Bộ Khoa học và công nghệ đã có quyết định số 3084/QĐ-BKHCN phê duyệt chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011-2015: “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng.

Chương trình tập trung vào nghiên cứu các kỹ thuật, công nghệ về năng lượng hạt nhân; công nghệ sản xuất và sử dụng nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo; nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ phát triển ngành năng lượng nguyên tử nói chung và phát triển điện hạt nhân nói riêng; nghiên cứu cơ sở pháp lý và nội luật hoá các điều ước quốc tế liên quan bảo đảm cơ sở cho phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Sau hơn 4 năm thực hiện, giai đoạn đầu tiên của chương trình đã kết thúc và được tổng kết tại Hội thảo kết quả nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2015 ngày 29/12/2015 tại Hà Nội với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc

Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhấn mạnh vai trò quyết định của công nghệ năng lượng

Trong giai đoạn I, Chương trình KC05 đã duyệt thực hiện tổng số 30 nhiệm vụ, trong đó có 27 đề tài, 03 dự án sản xuất thử nghiệm (2 đề tài dừng thực hiện). Các nhiệm vụ phân thành 2 lĩnh vực: năng lượng nguyên tử; năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng.

Lĩnh vực năng lượng nguyên tử bao trùm 05 nội dung Chương trình và có 50% số nhiệm vụ. Lĩnh vực năng lượng tái tạo chiếm 02 nội dung của Chương trình và có 12 đề tài, 2 dự án sản xuất thử nghiệm (chiếm 50% số nhiệm vụ).

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Phạm Công Tạc khẳng định vai trò của năng lượng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia và đặc biệt của Việt Nam. Dân số của chúng ta hiện tại là 91 triệu người, một vài năm tới sẽ cán mốc 100 triệu. Hiện tại, số đầu máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, các thiết bị điện sử dụng là rất lớn trong khi sản lượng từ than và dầu ngày càng giảm. Vì vậy, Ban chủ nhiệm và các nhà nghiên cứu của chương trình có nhiều việc phải làm hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng cho biết Bộ KH&CN đã quyết định thực hiện chương trình trọng điểm cấp quốc gia KC05 giai đoạn 2 trong thời gian tới. Bộ KH&CN sẽ mời các chuyên gia cùng nghiên cứu và góp ý xây dựng mục tiêu cho giai đoạn hai sát với thực tế và có bước đột phá hơn nữa.

Ngọc Diệp