[In trang]
Sản xuất nhiên liệu từ hỗn hợp bụi than và tảo biển
Thứ ba, 05/01/2016 - 10:34
Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Nelson Mandela Metropolitan (NMMU, Nam Phi) vừa phát triển thành công một loại nhiên liệu mới có tên là Coalgae. Kết hợp gữa tảo biển và bụi than, nhiên liệu này có thể là một tác động tích cực tới môi trường.

Nhóm các nhà nghiên cứu của NMMU do Giáo sư Ben Zeelie hướng dẫn cho rằng sản phẩm mới này là một bước đột phá trong nhiên liệu đốt sạch. Sản phẩm này có thành phần chính là bụi than, một sản phẩm thải trong quá trình khai thác mỏ. Trên thực tế, 30% lượng than hao hụt chính là bụi, và có đến 50 – 60 triệu tấn nguyên liệu này bị chôn vùi mỗi năm.

Việc khai mỏ không chỉ gây ra những rủi ro về mặt môi trường, bởi chất thải giải phóng vào trong đất các hóa chất có thể hại trong suốt một thời gian dài mà gây tổn thất lớn về kinh tế. Việc khai thác bụi than để tạo ra nhiên liệu đã loại bỏ được cả hai vấn đề kể trên.

Để sản xuất ra nhiên liệu mới này, tảo biển được trồng trong các hồ nhân tạo lớn trước khi được gom lại và trộn lẫn với chất thải bụi than. Cuối cùng, nó được đóng thành than bánh và sấy khô.

Những bánh than sau đó có thể được nung mà không cần ôxy ở nhiệt độ khoảng 450 độ C (842 độ F), đốt không khói để sản xuất ra một loại nhiên liệu rắn sạch và một loại dầu thô chất lượng cao. Dầu này có thể được xử lý tại các nhà máy lọc dầu sẵn có, trong khi sản phẩm rắn lại phù hợp để dùng làm than nhiệt tạo ra nhiệt và năng lượng.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu lượng bụi than thừa thãi của thế giới được dùng để tạo ra Coalgae từ trước thì sau này nó có thể được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Thực tế, họ ước tính rằng chỉ riêng Nam Phi đã có khả năng sản xuất tới 40% nhu cầu dầu thô của mình với loại nhiên liệu này.


Lợi ích môi trường của Coalgae có thể rất lớn, chất lượng cũng tốt, tuy nhiên nó lại không tác động lớn tới chi phí nhiên liệu.

“Đây là một loại dầu chất lượng rất cao, giống như dầu thô ngọt nhẹ (loại dầu chứa một lượng nhỏ hydrogen sulfide và carbon dioxide), giàu thành phần xăng và các thành phần nhiên liệu dùng cho ngành hàng không Texan vậy”, Giáo sư Zeelie cho biết. “Giá cả có thể nhiều hoặc ít hơn, nhưng thị trường sẽ ổn định với những lợi ích đáng kể về môi trường”.

Nhóm nghiên cứu của NMMU hiện đang thử nghiệm để xác định chi phí sản xuất trên quy mô lớn. Theo các nhà nghiên cứu, các tổ chức từ nhiều quốc gia trên toàn cầu – từ Mỹ tới Trung Quốc – đều đã cho thấy sự quan tâm với loại nhiên liệu này.


Mai Linh (theo Gizmag)