[In trang]
Tiểu bang Texas, Mỹ phát điện gió miễn phí cho người dân
Thứ tư, 25/11/2015 - 22:47
Tiểu bang Texas (Mỹ) đang tạo ra nhiều năng lượng gió hơn cả các công ty điện, bởi thế mà họ đã quyết định phát điện miễn phí cho người dân.

Hơn 50 công ty trong tiểu bang này đang đề xuất các kế hoạch hoạt động xuyên đêm, với mức phí cao hơn vào ban ngày, nhưng lại không thu một khoản phí nào từ 9 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, theo thông tin từ báo Mỹ NewYork Times.

Texas là cỗ máy xản xuất năng lượng từ gió lớn nhất tại Mỹ - khoảng 10% năng lượng của tiểu bang này đến từ gió. Texas có lưới điện riêng, vì thế nên tiểu bang này đang "tự cung tự cấp" về điện. Song, do đã sản xuất được quá nhiều năng lượng gió, đặc biệt là vào ban đêm nên hiện nay, tiểu bang này đang sở hữu một khoản thặng dư khổng lồ.

Điều này là một tin tốt, nhưng cũng là gánh nặng đối với lưới điện - một số trong đó rất hao tốn chi phí, vì thế, họ cần phải giảm tải.

Khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng năng lượng trong giờ cao điểm đã giúp cho cho mức giá bán buôn thấp hơn và tránh được việc phải xây dựng nhiều nhà máy điện - vốn gây tốn kém.

Ông Omar Siddiqui, Giám đốc quản lý hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả của tổ chức phi lợi nhuận Viện Nghiên cứu Điện năng đã nói rằng đây là “một phương pháp giúp đôi bên cùng có lợi, với cả các công ty và người tiêu dùng”.

Các thị trường năng lượng khác đang tiến hành những thử nghiệm tương tự bằng cách cung cấp ưu đãi cho những khách hàng tránh sử dụng điện trong giờ cao điểm.

Tuy nhiên, ông Soner Kanlier, một chuyên gia vè thị trường năng lượng bán lẻ tại công ty tư vấn DNV GL có trụ sở tại Oslo đã cho biết, tiểu bang Texas “có các gói sản phẩm thực sự độc đáo dành cho người tiêu dùng và vì vậy, vượt lên mọi bang khác".

Ông Scott Burns, Giám đốc cấp cao về đổi mới ở công ty năng lượng Reliant tại Texas khẳng định: "Mỗi con người có thể là một yếu tố xanh và tạo ra những yếu tố xanh”.

Mai Linh (theo Fortune)