[In trang]
Đề xuất chứng nhận hiệu quả năng lượng cho công trình xây dựng tại Đức
Thứ hai, 02/11/2015 - 16:50
DENA đã bắt đầu việc cấp chứng nhận hiệu quả năng lượng bắt buộc cho các công trình xây dựng kể từ năm 2008

Cơ quan năng lượng quốc gia Đức DENA vừa đưa ra một báo cáo mới, trong đó khuyến nghị chính phủ nước này cần nhanh chóng thiết lập và thực thi các biện pháp bổ sung để đẩy mạnh hơn nữa công tác cấp giấy chứng nhận hiệu quả năng lượng cho các công trình xây dựng. Bản báo cáo được đưa ra trong bối cảnh một số tổ chức cho rằng việc công nhận hiệu quả năng lượng có thể được tiến hành bởi chính các chủ công trình và không cần thiết phải xây dựng hệ thống chứng nhận chung cho toàn nước Đức.

Trong bản báo cáo, DENA lưu ý rằng, việc đo lường mức tiêu thụ năng lượng qua hoá đơn hàng tháng không thể thay thế cho hệ thống chứng nhận hiệu quả năng lượng đang được triển khai dù phạm vi còn khá hẹp. Nguyên nhân là do có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng mỗi tháng, việc số điện sử dụng hay lượng khí đốt tiêu thụ giảm đi không đồng nghĩa với hiệu quả năng lượng tăng lên. Trong khi đó, các chứng chỉ của DENA được cung cấp dựa trên công tác kiểm định nghiêm ngặt theo những tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm các thông số xây dựng của công trình và hệ thống các thiết bị tiêu thụ điện, loại bỏ hoàn toàn các biến số như thời gian sử dụng điện của chủ nhà, thói quen sinh hoạt, điều kiện thời tiết,... Đây là công cụ duy nhất cung cấp thông tin khả tín và giúp người mua nhà nhận biết chính xác hơn về hiệu quả năng lượng của các toà nhà.

Bên cạnh đó, bản báo cáo cũng đề xuất với chính quyền liên bang về một số phương hướng chính nhằm tăng cường hơn nữa độ tin cậy của các chứng chỉ hiệu quả năng lượng cho công trình xây dựng và đẩy mạnh việc triển khai công tác quan trọng này. Cụ thể là: 

(1) Các khuyến nghị về hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng cần phải dựa trên chứng chỉ hiệu quả năng lượng, thay vì những thông số về mức tiêu thụ năng lượng trên hoá đơn như trước đây.

(2) Chính quyền liên bang cần nâng cao các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng ở tầm quốc gia bởi đây là toàn bộ thông số để đánh giá cấp chứng nhận hiệu quả năng lượng của DENA đều phải tuân theo tiêu chuẩn này.

(3) Các phương pháp, quy trình thu thập và tính toán dữ liệu trong việc cấp chứng chỉ hiệu quả năng lượng cần phải được tiêu chuẩn hoá và đơn giản hoá. Điều này có lợi cho cả DENA, nhà thầu xây dựng và người tiêu dùng. Hiện nay, các thủ tục này vẫn còn quá phức tạp, khiến các bên đều tốn khá nhiều thời gian thay vì tập trung vào các vấn đề có tính chuyên môn.

Được biết, DENA đã bắt đầu việc cấp chứng nhận hiệu quả năng lượng bắt buộc cho các công trình xây dựng kể từ năm 2008. Đến nay, sau 7 năm, công tác này đã thu được những thành tựu nhất định, góp phần đưa Đức trở thành nước dẫn đầu EU về hiệu quả năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng.

Anh Tuấn (Theo DENA)