[In trang]
Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh hiệu quả năng lượng trong doanh nghiệp sản xuất
Thứ hai, 12/10/2015 - 20:39
Bà Rịa-Vũng tàu là một trong những tỉnh có mức độ tiêu thụ điện sản xuất rất lớn. Chính vì vậy, các hoạt động tập huấn quản lý năng lượng trong sản xuất và áp dụng sử dụng năng lượng hiệu quả trong thực tiễn đang được đặc biệt quan tâm.

Bà Rịa-Vũng tàu là một trong những tỉnh "nóng" về tiêu thụ năng lượng. Nằm trong Vùng kinh tế trong điểm phía Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu nổi tiếng với tiềm năng dầu khí với những mỏ dầu lớn và đồng thời là một trong những trung tâm năng lượng, công nghiệp nặng, du lịch, cảng biển của cả nước. Chính vì thế, vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả đang tích cực được triển khai, đặc biệt là trong nhóm các doanh nghiệp sản xuất. 

Tập huấn đào tạo quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp

Ngày 9/10, Sở Công thương Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp cùng Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Năng lượng xanh tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý, vận hành hệ thống năng lượng cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hành động của Sở Công thương nhằm triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Mục tiêu của lớp tập huấn là nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, vận hành hệ thống thiết bị tiêu thụ năng lượng, tiếp cận các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến. Đồng thời thực hiện đúng quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả …

Áp dụng hiệu quả năng lượng trong các doanh nghiệp sản xuất

Các doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm tại Bà Rịa-Vũng Tàu rất chú trọng tới việc áp dụng hiệu quả năng lượng trong sản xuất.

Nhà máy thép Pomina 3, doanh nghiệp trong danh sách tiêu hao năng lượng trọng điểm, đã mạnh dạn đầu tư hơn 300 triệu USD xây dựng hệ thống nhà máy tự động bằng công nghệ mới nhất của châu Âu, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, Pomina 3 đã xây dựng hệ thống lọc khí, bụi và nước thải hiện đại, khép kín. Theo đó, tất cả các khí thải và bụi rắn trong quá trình sản xuất đều đi qua hệ thống lọc khí này và được giữ lại tại đây. Riêng nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn để tái sử dụng, không thải ra môi trường. Hiện tại, Nhà máy luyện thép xây dựng Pomina 3 với dây chuyền mới chỉ tiêu hao điện năng 350kWh/tấn, trong khi chỉ số tiêu hao điện của các nhà máy luyện thép khác ở Việt Nam hiện nay là 600kWh/tấn.

Điển hình áp dụng năng lượng hiệu quả thứ hai tại Bà Rịa-Vũng Tàu là nhà máy Nhựa và Hóa chất Phú Mỹ. Doanh nghiệp này đã làm một cuộc “cách mạng ánh sáng” bằng cách thay đổi toàn bộ đèn loại 250W thành đèn Compac 80W, đồng thời lắp biến tần cho các loại bơm, quạt… Với giải pháp này, mỗi năm doanh nghiệp tiết kiệm được 1.600W, tương đương hơn 2 tỷ đồng tiền điện.

Công ty CP May xuất khẩu Vũng Tàu, KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu), mỗi tháng tiết kiệm được 30-40% sản lượng điện so với trước đây, chi phí tiền điện từ 60 triệu đồng/tháng giảm còn 50 triệu đồng/tháng bằng việc thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact, đèn Led, đổi mới toàn bộ máy may điện tử theo dạng cơ động, gắn thiết bị tiết kiệm điện vào tất cả các máy may. Ngoài ra, thay vì dùng máy lạnh, xung quanh tường bao của công ty đều được lắp đặt hệ thống làm mát tự động với công nghệ của Hoa Kỳ phun hơi nước và quạt vào trong xưởng sản xuất.

Cùng với việc tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; thay đèn sợi đốt bằng đèn compact… tại các hộ gia đình, văn phòng làm việc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu được những kết quả rất khả quan. Bảy tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã tiết kiệm gần 37 triệu kWh. Với mục tiêu tiết kiệm ít nhất 2,1% điện thương phẩm, phấn đấu đạt kế hoạch đề ra trong năm 2015 tiết kiệm hơn 59 triệu kWh.

Từ nay đến cuối năm, mục tiêu mà Sở Công Thương và Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đề ra là tiết kiệm ít nhất 30 triệu kWh điện. Đối với các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tiếp tục tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý, vận hành hệ thống năng lượng. Trong đó tập trung hướng dẫn quy định đối với DN sản xuất công nghiệp theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giới thiệu hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO50001, quy trình thực hiện kiểm toán năng lượng; giải pháp và công nghệ mới về hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm trong ngành công nghiệp.

Yến Lê