[In trang]
Nhiều kỳ vọng trong Tiết kiệm năng lượng ở Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2020
Thứ tư, 23/09/2015 - 10:23
Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Bắc Giang đã đặt mục tiêu triển khai đồng bộ các hoạt động TKNL trên nhiều mặt của cuộc sống.

Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2010 - 2015 được triển khai khá hiệu quả trên các lĩnh vực, kết quả thực hiện các nội dung, nhiệm vụ Chương trình cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Với tinh thần phát huy những ưu điểm đã đạt được, tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020.

Nhận diện tồn tại

Chuẩn bị bước sang giai đoạn mới song những khó khăn chung của Bắc Giang thì chưa khi nào cũ cả. Lĩnh vực tiết kiệm năng lượng với cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng vẫn là lĩnh vực mới, các văn bản hướng dẫn của Trung ương về thực hiện các nội dung của Chương trình và quản lý tài chính còn chưa đầy đủ, chưa cụ thể. Thêm vào đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp, cơ bản là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính yếu, công nghệ sản xuất lạc hậu. Chủ doanh nghiệp cơ bản mới chỉ quan tâm, tập trung vào hoạt động sản xuất và thị trường, chưa quan tâm nhiều đến hiệu quả năng lượng, chưa sẵn sàng tiếp cận với thông tin về công nghệ và các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Một doanh nghiệp sản xuất may mặc ở Bắc Giang

Cũng cần phải nói thêm, nguồn vốn đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng còn gặp khó khăn. Các doanh nghiệp thiếu vốn và khó tiếp cận được những khoản vay tín dụng ưu đãi cho các dự án tiết kiệm năng lượng. Giá thành các giải pháp, công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng hiện nay còn cao so với các thiết bị thông thường, gây khó khăn trong việc đầu tư ứng dụng của doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó, nhu cầu về điện phục vụ sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh ngày một tăng, trong khi nguồn vốn dành cho công tác cải tạo đường dây, nâng công suất trạm biến áp còn thiếu, phụ thuộc nguồn kinh phí các dự án do Trung ương cấp.

Kỳ vọng mới

Chính vì vậy, khi xây dựng nội dung Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Bắc Giang đã đặt mục tiêu triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm tạo bước chuyển biến đột phá trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cuối cùng, tập trung vào các lĩnh vực: Sản xuất công nghiệp; công trình xây dựng sử dụng nhiều năng lượng; giao thông vận tải; hoạt động dịch vụ, hộ gia đình; phổ biến phương tiện, thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng… là mục tiêu quan trọng hơn cả. Con số cụ thể hơn là phấn đấu tiết kiệm 5 - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2016 - 2020 so với dự báo nhu cầu năng lượng theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 được Bộ Công Thương phê duyệt.

Trong quản lý nhu cầu điện, Bắc Giang sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tiết kiệm điện trong các khâu truyền tải, phân phối, kinh doanh và sử dụng điện, phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống còn từ 5,5 - 5,6% vào năm 2020 (năm 2014 là 9,03%). Đồng thời tiết kiệm 10 - 15% sản lượng điện so với dự báo tại các cơ quan, công sở nhà nước trên địa bàn.

Đồng thời, Bắc Giang từng bước tổ chức hệ thống chiếu sáng đô thị đảm bảo hiện đại văn minh, hiệu quả nhằm giảm khoảng 40% tổng mức tiêu thụ điện năng so với dự báo. Đến năm 2020 hoàn thành việc thay thế đèn cao áp công suất lớn bằng đèn Led tiết kiệm điện tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố Bắc Giang và một số tuyến phố chính tại trung tâm các huyện; đầu tư ứng dụng, lắp đặt thiết bị điều khiển hiện đại, tiết kiệm điện cho hệ thống chiếu sáng công cộng.

Được biết, tổng kinh phí triển khai Chương trình giai đoạn 2016 - 2020 là 39,150 tỷ đồng, trong đó kinh phí từ ngân sách tỉnh là 7,430 tỷ đồng, không kể nguồn vốn từ kinh phí sự nghiệp khoa học, sự nghiệp khác và vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh (nguồn này thực hiện theo các dự án, đề tài cụ thể do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt). Đây sẽ là “công cụ mạnh” giúp Bắc Giang đạt được những kết quả như ý trong giai đoạn tiếp theo.
Theo Tạp chí Công Thương