[In trang]
Công ty Điện lực Phú Yên đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng năng lượng hiệu quả
Thứ năm, 10/09/2015 - 10:17
Công ty Điện lực Phú Yên là một trong bốn đơn vị được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015.

Vừa qua, ngày 4/9/2015, tại thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức tổng kết 5 năm Chương trình tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh. Công ty Điện lực Phú Yên là một trong bốn đơn vị được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015.  

Nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng

5 năm qua, bình quân mỗi năm Công ty Điện lực Phú Yên đầu tư hơn 400 triệu đồng cho hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện. Với nỗ lực này, Công ty phối hợp tốt với Sở Công Thương Phú Yên trong việc thực hiện Chỉ thị 171/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, Chỉ thị số 05/2013 của UBND tỉnh Phú Yên về việc sử dụng điện tiết kiệm trong các tháng mùa khô năm 2013 và các năm tiếp theo.

Đồng chí Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên trao bằng khen
cho đại diện Công ty Điện lực Phú Yên

Cho đến nay, các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất với khẩu hiệu “Tắt đèn 60 phút, hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu”; các hoạt động treo băng rôn, cờ phướn, áp phích, diễu hành tuyên truyền “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện”…. đã trở thành hoạt động thường xuyên của Công ty Điện lực Phú yên và quen thuộc với người dân.

Ông Trần Tuấn Bảo, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm điện theo hướng rộng hơn, sâu hơn, trực tiếp đến từng đối tượng khách hàng sử dụng điện. Trong đó, phải kể đến các chương trình có sức lan tỏa rộng như chương trình “Tiết kiệm điện trong gia đình” đã triển khai đến từng nhà khách hàng và đã có 900 hộ gia đình được tặng thưởng 300.000 đồng/hộ; Cchương trình “Tiết kiệm điện trong nhà trường” thông qua hình thức sinh hoạt ngoại khóa “Học sinh và tiết kiệm điện” đã thu hút 5.500 học sinh tham gia; Phong trào“Tiết kiệm điện trong công sở” đã cùng Liên đoàn Lao động tỉnh phát độngđến các cơ quan công sở và có 3.910 đơn vị hưởng ứng…

Công ty Điện lực Phú Yên đã ký thỏa thuận hợp tác với Tỉnh đoàn Phú Yên về việc phối hợp phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến các cơ sở Đoàn trực thuộc về nội dung tiết kiệm điện và triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê ở nông thôn”; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các đợt kiểm tra tình hình sử dụng năng lượng đối với các cơ sở tiêu thụ lớn, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để kịp thời thời phát hiện, nhắc nhở việc dùng điện chưa hiệu quả dẫn đến lãng phí; đồng thời tư vấn, quảng bá các sản phẩm tiết kiệm đã được dán nhãn năng lượng.

Thầy Nguyễn Chí Công, Phó Hiệu trưởng trường THPT Lê Trung Kiên, huyện Đông Hòa hưởng ứng:“Nhà trường đã phân công cán bộ quản lý theo dõi việc sử dụng điện tiết kiệm, đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn hành nhiệm vụ trong công tác thi đua khen thưởng từng năm học. Cụ thể như: tắt quạt, bóng đèn các phòng học trong thời gian giải lao, chuyển tiết, nghỉ giữa buổi; tắt các thiết bị điện trong phòng làm việc giáo viên khi lên lớp, hết giờ làm việc. Kết quả là hàng tháng đã tiết kiệm được 855 kWh điện, tương ứng hơn 1,3 triệu đồng”.

Tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường THCS Ngô Quyền, TP. Tuy Hòa, Phú Yên

Tại Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Phú Yên, sử dụng điện tiết kiệm gắn với phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ thông qua mô hình hộ gia đình hội viên tiết kiệm điện, nước, chi tiêu trong gia đình bằng nhiều cách làm hay như: thực hiện nguyên tắc “ra tắt, vào mở”, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng… được nhiều hộ gia đình học hỏi và áp dụng vào thực tế.

Hiện việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm không chỉ của riêng Công ty Điện lực Phú Yên, chương trình này còn có nhiều đơn vị hưởng ứng tham gia. Ông Nguyễn Minh Hoài, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Sơn Hòa cho biết, thời gian qua, UBND huyện Sơn Hòa đã phối hợp với Điện lực Sơn Hòa (Công ty Điện lực Phú Yên) và UBND các xã, Thị trấn kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đổi mới trang thiết bị sản xuất để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Đối với hệ thống điện chiếu sáng, huyện đã sử dụng thiết bị chiếu sáng là sản phẩm tiết kiệm năng lượng và vận hành tối ưu hệ thống.

Không cắt điện luân phiên, giảm bớt gánh nặng đầu tư

Ông Trần Tuấn Bảo cho biết thêm, qua nhiều năm tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ý thức tiết kiệm điện của đại bộ phận tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã được nâng lên rõ rệt,  góp phần cùng với cả nước đảm bảo đủ điện cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất kinh doanh, không phải cắt điện luân phiên do thiếu điện, giảm bớt gánh nặng đầu tư xây dựng các công trình điện trong điều kiện nguồn vốn còn hạn chế.

Đánh giá về công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho rằng, hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm giờ đây là một hành động cụ thể trong chuỗi kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Cùng với tiết kiệm điện là hạn chế chi tiêu, bảo quản tốt dụng cụ đồ nghề không để hư hỏng, mất mát; quản lý chặt chẽ văn phòng phẩm, sử dụng điện thoại đúng mục đích… Tầm ảnh hưởng của cuộc vận động làm cho hoạt động này đạt kết quả cao hơn.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên nhận xét:  “Để chương trình này mang lại hiệu quả cao, cần có sự phối hợp thường xuyên của các cấp, các ngành nhằm nâng cao nhận thức và thói quen tiết kiệm năng lượng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng năng lượng của các doanh nghiệp sản xuất”. Theo ông Tuấn, giai đoạn 2016-2020, ngành Điện và các địa phương cần tiếp tục tăng cường giáo dục, tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động cộng đồng, đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường. Đồng thời, phát triển và phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng nhằm từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp. 

Giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh đã tiết kiệm được hơn 40 triệu kWh, tương đương với khoảng 2% sản lượng điện tiêu thụ, giá trị ước tính hơn 50 tỉ đồng. Với kết quả này, Công ty Điện lực Phú Yên được Tổng công ty Điện lực miền Trung tặng Cờ thi đua xuất sắc về phong trào thi đua tuyên truyền tiết kiệm điện năm 2014.

Hồng Hoa