[In trang]
Thêm cơ sở thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho điều hòa không khí
Thứ ba, 25/08/2015 - 10:35
Các doanh nghiệp có nhu cầu thử nghiệm hiệu suất năng lượng máy điều hòa không khí có thể đưa sản phẩm đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3), TP. Hồ Chí Minh.

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) vừa được bàn giao và đưa vào sử dụng hệ thống trang thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng máy điều hòa không khí. Hệ thống thiết bị này do tổ chức JICA- Nhật Bản tài trợ và được lắp đặt tại khu thí nghiệm mới của QUATEST 3 tại Khu Công nghiệp Cát Lái, TP.HCM. 

Được biết, đây là hoạt động nằm trong nội dung của dự án “Tăng cường hệ thống và vận hành các tiêu chuẩn và hợp chuẩn về tiết kiệm năng lượng và dán nhãn năng lượng”.

Theo ông Ngô Quý Việt – Tổng cục trưởng Tổng cục đo lường chất lượng, dự án thuộc khuôn khổ Hiệp định Hợp tác đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (EPA) được hai chính phủ phê duyệt. Dự án giúp hình thành mạng lưới các phòng thử nghiệm TKNL phục vụ cho Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Việt Nam. Trong thời gian tới, dự án sẽ tập trung vào việc việc đào tạo, vận hành và đánh giá các phòng thử nghiệm.

Quy định dán nhãn năng lượng bắt buộc cho các thiết bị gia dụng có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2013. Các doanh nghiệp có sản phẩm nằm trong danh mục dán nhãn năng lượng, cần đưa sản phẩm đến các trung tâm kiểm định để thử nghiệm hiệu suất năng lượng. Đây là khâu đầu tiên trong quy tình xin lập hồ sơ dán nhãn năng lượng cho sản phẩm.

Tại Việt Nam, hiện có 5 cơ sở thử nghiệm trong nước gồm: Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chấtlương 1 (Quatest 1 - Hà Nội); Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lương 2 (Quatest 2 –Đà Nẵng); Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lương 3 (Quatest 3- TP. Hồ Chí Minh); Trung tâm thử nghiệm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm thử nghiệm – Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí Năng lượng & Mỏ (Vinacomin – Hà Nội).

Danh sách sản phẩm được chỉ định kiểm nghiệm của 5 cơ sở trong nước đều đảm bảo có đủ 7 nhóm sản phẩm mục tiêu gồm: máy điều hòa nhiệt độ, đèn huỳnh quang/đèn huỳnh quang compact, chấn lưu đèn huỳnh quang, đông cơ điện, quạt điện, nồi cơm điện và tủ lạnh.

Riêng sản phẩm điều hòa không khí, mới chỉ được kiểm định tại Trung tâm thử nghiệm – Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí Năng lượng & Mỏ (Vinacomin – Hà Nội) và 2 cơ sở thử nghiệm nước ngoài tại Bangkok, Thái Lan và Seoul, Hàn Quốc được Bộ Công Thương cấp phép. 

Các trung tâm thử nghiệm được chỉ định đều phải tuân thủ các quy định, yêu cầu của cơ quan chức năng. Đồng thời, phải đảm bảo chất lượng trang thiết bị, cơ sở hạ tầng và năng lực thử nghiệm; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc chế độ báo cáo đột xuất cho Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương về công tác thử nghiệm đối với các hoạt động thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho các sản phẩm đăng ký thử nghiệm.

Thanh Xuân