[In trang]
Thái Lan phê duyệt kế hoạch tiết kiệm năng lượng lớn nhất trong lịch sử
Thứ bảy, 22/08/2015 - 11:20
Văn phòng kế hoạch và chính sách năng lượng Thái Lan đã chính thức phê duyệt Kế hoạch hiệu quả năng lượng 2015 – 2036 (EEP 2015 – 2036) với mục tiêu giúp quốc gia Đông Nam Á này giảm thiểu 30% tổng mức tiêu thụ năng lượng hiện nay.

Văn phòng kế hoạch và chính sách năng lượng Thái Lan đã chính thức phê duyệt Kế hoạch hiệu quả năng lượng 2015 – 2036 (EEP 2015 – 2036) với mục tiêu giúp quốc gia Đông Nam Á này giảm thiểu 30% tổng mức tiêu thụ năng lượng hiện nay. Mức năng lượng này tương đương 8,5 nghìn tỷ Bạt vào năm 2036 so với mức 25% trong kế hoạch trước đây năm 2010.

Kế hoạch đầy tham vọng này được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan xảy ra nhiều diễn biến phức tạp về kinh tế - xã hội, đòi hỏi công tác tiết kiệm năng lượng phải tiến hành triệt để hơn nhằm kích thích tăng trưởng.

EEP 2015 – 2036 đã đưa ra 10 biện pháp liên quan đến các quy định về tiêu thụ năng lượng tại các nhà máy, toà nhà thương mại, công trình công cộng, cơ quan nhà nước mới xâu dựng. Một số biện pháp phối hợp giữa hai khu vực nhà nước và tư nhân nhằm phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng như đèn LED, bộ điều nhiệt tự động, hệ thống quản lý năng lượng thông minh,… cũng được đề ra.

Mặt khác, kế hoạch lần này cũng sẽ dành nhiều kinh phí hơn để đầu tư phát triển các nguồn năng lượng thay thế. Trước mắt, đất nước này sẽ tập trung khai thác nguồn nhiên liệu dầu cọ khá dồi dào để chạy các nhà máy phát điện.

Một khoản chi trị giá nhiều triệu Bạt đã được thông qua để thu mua 15 nghìn tấn dầu cọ mỗi  năm từ các hộ nông dân, vừa giúp họ giải quyết đầu ra cho sản phẩm, vừa tạo đà phát triển cho nhiên liệu sinh học.

Đặc biệt, kế hoạch sẽ xây dựng một loạt các nhà máy điện sử dụng công nghệ vi sinh và biogas tại 3 tỉnh biên giới phía Nam (Yala, Pattani, Narathiwat) và 4 huyện thuộc tỉnh Shongkhla đã được đưa vào quy hoạch. Dự kiến, những nhà máy điện siêu nhỏ này có thể đem lại tổng công suất 10-50 MW, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại những khu vực nghèo khó nhất của Thái Lan.

Một chính sách quan trọng trong kế hoạch lần này là việc xây dựng bộ tiêu chí hình thành giá điện mới nhằm phản ánh chính xác hơn giá thành sản xuất thực tế và đảm bảo sự công bằng cho người tiêu dùng. Hiện tại, các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và doanh nghiệp có liên quan đang nghiên cứu, thảo luận về những tiêu chí này. Kết quả cuối cùng được kỳ vọng sẽ được công bố rộng rãi vào năm tới và bắt đầu áp dụng từ 2017.

Anh Tuấn (Theo National Multimedia)