[In trang]
Đại học Singapore đẩy mạnh giáo dục về hiệu quả năng lượng
Thứ sáu, 28/08/2015 - 13:49
Biên bản ghi nhớ sẽ cho phép Đại học Bách khoa Singapore xây dựng một chương trình giáo dục toàn diện, góp phần đào tạo nên những chuyên gia kỹ thuật hàng đầu về hiệu quả năng lượng trong tương lai.

Trường Đại học Bách khoa Singapore - Trung tâm nghiên cứu công nghệ hàng đầu Singapore, vừa ký một biên bản ghi nhớ với một công ty công nghệ tự động hoá của Thuỵ Sỹ nhằm thúc đẩy công tác giáo dục về hiệu quả năng lượng tại trường, đặc biệt là trên khía cạnh thực hành.

Biên bản ghi nhớ sẽ cho phép Đại học Bách khoa Singapore xây dựng một chương trình giáo dục toàn diện, góp phần đào tạo nên những chuyên gia kỹ thuật hàng đầu về hiệu quả năng lượng trong tương lai.

Trước hết, dự án tạo điều kiện cho sinh viên của trường được lựa chọn tham gia một khoá thực tập kéo dài 22 tuần tại công ty nêu trên với sự hướng dẫn từ một chuyên gia giàu kinh nghiệm. Sinh viên sẽ được thực hiện nhiều tác vụ có tính chuyên môn cao như thiết kế, quản lý và tích hợp các hệ thống năng lượng. Đồng thời, tiếp cận với các danh mục đầu tư trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng để dần hình thành những ý tưởng mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng trên trên cả ba phương diện: cải thiện hành vi, quản lý năng lượng và công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh việc tạo cơ hội thực hành cho sinh viên thông qua khoảng thời gian thực tập tại công ty, hai bên còn thoả thuận về việc xây dựng Phòng nghiên cứu hiệu quả năng lượng trong khuôn viên trường, nhằm hướng đến việc rèn luyện đội ngũ cán bộ chất lượng cao cho Chương trình SkillsFuture của Singapore.

Theo đó, phòng thí nghiệm này sẽ được trang bị những thiết bị tiên tiến nhất về hiệu quả năng lượng như truyền động đa tốc độ, công-tơ điện thông minh, bộ phận ngắt mạch giám sát hiệu quả năng lượng… Những môn học có liên quan cũng sẽ được điều chỉnh để thích ứng với phương châm kết hợp lý thuyết với đào tạo thực tế. Đây là cơ sở đảo bảo chất lượng của 1 nghìn sinh viên ra trường mỗi năm, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp song vẫn đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Được biết, Singapore là một trong những quốc gia quan tâm đến vấn đề hiệu quả năng lượng từ rất sớm do thực trạng phải nhập khẩu 100% năng lượng từ nước ngoài. Nước này cũng đã mạnh dạn cam kết hạn chế phát thải 65 triệu tấn khí nhà kính vào năm 2030.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này, Singapore cần 10 nghìn chuyên gia kỹ thuật chất lượng cao trong lĩnh vực năng lượng. Vì vậy, thoả thuận hợp tác giữa Đại học Bách khoa Singapore và công ty Thuỵ Sĩ nêu trên sẽ là tiền đề quan trọng để đất nước này giải quyết những vấn đề năng lượng của mình trong tương lai không xa.

Anh Tuấn (Theo ABB)