[In trang]
Chuyển giao công nghệ hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực nông nghiệp
Thứ ba, 18/08/2015 - 15:00
Hội thảo đặt trọng tâm vào việc áp dụng công nghệ nhiệt phân để thúc đẩy hiệu quả sản xuất nông nghiệp, trong khi vẫn giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng vốn đang tăng trưởng nhanh chóng ở hai quốc gia đang phát triển là Việt Nam và Peru.

Hội thảo về chuyển giao công nghệ hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực nông nghiệp vừa diễn ra tại Thuỵ Sĩ với sự tham gia của chuyên gia năng lượng đến từ Việt Nam và Peru trong đầu tháng 8 vừa qua. 

Hội thảo đặt trọng tâm vào việc áp dụng công nghệ nhiệt phân để thúc đẩy hiệu quả sản xuất nông nghiệp, trong khi vẫn giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng vốn đang tăng trưởng nhanh chóng ở hai quốc gia đang phát triển này.

Các báo cáo tham gia hội thảo đã trình bày cụ thể về những ưu điểm, hạn chế của công nghệ nhiệt phân và đưa ra một số điển hình thành công để Việt Nam và Peru tham khảo. Theo đó, công nghệ nhiệt phân sẽ sử dụng để thực hiện các quá trình sấy lương thực – thực phẩm trong công tác bảo quản, nhờ vậy hạn chế sự lãng phí nhiên liệu và tài nguyên, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng nông sản sau bảo quản. 

Ông Hannes Zellweger, chuyên gia năng lượng của Thuỵ Sỹ cho biết, Việt Nam và Peru có thể ứng dụng công nghệ nhiệt phân vào việc sấy cà phê – mặt hàng xuất khẩu chủ lực của hai nước, với lợi ích tiết kiệm nhiên liệu và không gây ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, đối với người lao động, phương pháp này cũng an toàn hơn,khi hạn chế được việc đốt bỏ phế phẩm. Ông Đinh Mạnh Thắng, đại diện của đoàn Việt Nam đánh giá cao tiềm năng của công nghệ này đối với sự phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt là ngành nông nghiệp. 

Hội thảo là một trong chuỗi hoạt động của Chương trình toàn cầu về hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn (RECP), sáng kiến ​​chung của Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP).

Anh Tuấn (Theo UNIDO)