[In trang]
Mỹ - Nhật hợp tác phát triển công nghệ tiết kiệm nhiên liệu trong khai khoáng
Thứ bảy, 22/08/2015 - 11:28
Hệ thống này sẽ sử dụng các nền tảng internet từ phía Mỹ để thu thập thông tin và dự kiến mức tiêu thụ năng lượng trong quá trình vận hành của các máy khai khoáng, đội ngũ xe ô-tô, tàu chuyên chở quặng thô và kim loại thành phẩm.

Các nhà khoa học của Mỹ và Nhật đang triển khai một dự án nghiên cứu nhằm thiết lập nên hệ thống giám sát trực tuyến với tiềm năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể trong ngành công nghiệp khai khoáng.

Cụ thể, hệ thống này sẽ sử dụng các nền tảng internet từ phía Mỹ để thu thập thông tin và dự kiến mức tiêu thụ năng lượng trong quá trình vận hành của các máy khai khoáng, đội ngũ xe ô-tô, tàu chuyên chở quặng thô và kim loại thành phẩm. Từ đó, đưa ra lựa chọn tốt nhất để tối ưu hoá hoạt động của từng khâu và tăng cường sự liên kết nhịp nhàng giữa các khâu, hạn chế tình trạng gián đoạn gây lãng phí thời gian và nhiên liệu.

Bên cạnh đó, nhiều cảm biến hiện đại cũng sẽ được tích hợp thêm vào các đường ống dẫn khí và trạm xăng để kiểm soát tốt hơn lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Mặt khác, cũng theo khuynh hướng chung, toàn bộ đội xe và tàu biển sẽ được chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu tái tạo, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời thay vì dùng xăng, dầu diesel hay khí gas như hiện nay. 

Dự kiến, sau khi hoàn thành, nghiên cứu này sẽ mở ra triển vọng hiệu quả năng lượng mới cho ngành công nghiệp khai khoáng với khả năng cắt giảm đến 30% năng lượng so với hiện nay.

Anh Tuấn (Theo Nikkei)