[In trang]
Đèn hoạt động bằng nước mặn ở Philippines
Thứ hai, 10/08/2015 - 15:31
Chiếc đèn SALT - viết tắt của từ “Đèn chiếu sáng Thay thế Bền vững” có thể chiếu sáng tới 8 giờ đồng hồ mà chỉ với 1 ly nước và 2 thìa cà phê muối.

Trong hơn 7.000 hòn đảo ở Philippines, rất nhiều nơi không được tiếp cận với điện. Vì vậy, đèn dầu trở thành phương tiện chiếu sáng rất phổ biến. Tuy có giá thành rẻ, nhưng chiếu sáng bằng phương pháp này lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Bên cạnh đó, chi phí mua nhiên liệu đốt cháy tăng cao đã trở thành động lực để các nhà nghiên cứu tìm ra các giải pháp tốt hơn. 

Chiếc đèn SALT - viết tắt của từ “Đèn chiếu sáng Thay thế Bền vững” có thể chiếu sáng tới 8 giờ đồng hồ mà chỉ với 1 ly nước và 2 thìa cà phê muối. 

Chiếc đèn là ý tưởng của tình nguyện viên Aisa Mijeno đến từ tổ chức Engineer and Greenpeace sau thời gian sống cùng các dân tộc bản địa ở Philippines. Cô đã tìm cách thay thế nguồn sáng nguy hiểm từ đèn dầu bằng một thứ mà quần đảo Phillipines có thừa: nước mặn.

 

Đèn LED SALT hoạt động nhờ pin galvanic, sử dụng hoàn toàn nước mặn trong quá trình điện phân. Nhóm nghiên cứu cho biết, chiếc đèn có thể được sử dụng 8 giờ mỗi ngày trong vòng 6 tháng trước khi cần thay thế điện cực anot.

Nhóm nghiên cứu cũng tuyên bố rằng sản phẩm hoàn thành sẽ tạo ra đủ điện năng để sạc cho điện thoại thông minh thông qua cổng USB trên một cạnh của thiết bị này.

600 chiếc đèn LED SALT sẽ được đưa tới các bộ lạc bản địa Philippines. Chiếc đèn cũng đang được đưa vào sản xuất công nghiệp để tung ra thị trường vào đầu năm 2016. Tuy nhiên, giá của chiếc đèn này hiện vẫn chưa được công bố. 

Mai Linh (Theo Gizmag)