[In trang]
Chương trình mới về hiệu quả năng lượng và hệ thống mua bán phát thải các-bon
Thứ bảy, 18/07/2015 - 11:12
Ủy ban châu Âu đã công bố một gói cải cách mới nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng, giảm thiểu lượng phát thải khí các-bon và quan trọng hơn là đem lại cho người tiêu dùng một "vai trò trung tâm" trong quá trình chuyển đổi năng lượng của châu Âu.

Ủy ban Châu Âu đã công bố một gói cải cách mới nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng, giảm thiểu lượng phát thải khí các-bon. Quan trọng hơn, cải cách này là đem lại cho người tiêu dùng "vai trò trung tâm" trong quá trình chuyển đổi năng lượng của châu Âu.

Với tên gọi “Gói giải pháp năng lượng mùa hè”, chương trình này bao gồm một loạt các kế hoạch dán nhãn năng lượng theo thang bậc từ A đến G cho tất cả các thiết bị tiêu thụ điện. Tuy nhiên, khác với trước đây, mỗi sản phẩm sẽ chỉ được dán một nhãn duy nhất tương ứng với mức độ tiết kiệm năng lượng, thay vì in đồng thời cả 6 mức tiết kiệm năng lượng trên cùng một nhãn.

Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng dễ nhận diện thiết bị phù hợp với nhu cầu của mình, so với việc nhìn một loạt các nhãn năng lượng gần giống nhau. Hơn thế, toàn bộ các sản phẩm này đều sẽ phải đăng tải thông tin cụ thể về nhãn, mức độ tiết kiệm năng lượng và các thông tin khác lên một cơ sở dữ liệu chung toàn EU để người tiêu dùng dễ dàng truy cập và lựa chọn.

Các nhà lập pháp tại Uỷ ban Châu Âu dự kiến rằng “Gói giải pháp năng lượng mùa hè” sẽ đem lại hiệu quả tiết kiệm cho 480 triệu EUR cho người tiêu dùng toàn Châu Âu.

Ủy ban cũng có kế hoạch thắt chặt mức trần về phát thải khí các-bon theo Hệ thống mua bán phát thải carbon (ETS) từ năm 2020. Theo đó, nguồn thu ngân sách từ chương trình sẽ được sử dụng để hỗ trợ các dự án ứng phó biến đổi khí hậu tại các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, một chương trình tư vấn công khai đối với các dự án phát triển năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả truyền tài điện xuyên biên giới cũng được đề xuất.

Miguel Arias Cañete, Ủy viên phụ trách các vấn đề khí hậu và năng lượng, cho biết: "Hành động mạnh hơn lời nói. Chúng tôi đã thực hiện bước đi có tính quyết định trong mục tiêu hướng tới giảm thiểu ít nhất 40% lượng khí thải vào năm 2030 khi đưa chúng trở thành một đạo luật có tính pháp lý. Với những đề xuất mới lần này, một lần nữa EU đã khẳng định vai trò tiên phong của mình trong quá trình chuyển đổi sang một xã hội các-bon thấp”. 

Anh Tuấn (Energy Live News)