[In trang]
Cải thiện hiệu quả năng lượng cho các thiết bị internet gia đình
Thứ bảy, 18/07/2015 - 11:19
Với tần suất sử dụng cao, các thiết bị internet tiêu tốn khá nhiều năng lượng trong gia đình. Tuy nhiên, các thiết bị này lại thường bị bỏ qua khi nhắc đến vấn đề tiết kiệm năng lượng.

Với tần suất sử dụng cao, các thiết bị internet tiêu tốn khá nhiều năng lượng trong gia đình. Tuy nhiên, các thiết bị này lại thường bị bỏ qua khi nhắc đến vấn đề tiết kiệm năng lượng.

Để giải quyết tình trạng trên, mới đây, các nhà cung cấp dịch vụ internet, các nhà sản xuất, cung ứng và bán lẻ thiết bị mạng trên toàn nước Mỹ đã đưa một thoả thuận tự nguyện mới. Trong đó, thỏa thuận nhấn mạnh đến việc nâng cao 10-20% hiệu quả năng lượng cho mo-đem, thiết bị định tuyến và các loại thiết bị băng thông rộng khác.

Với quy mô phục vụ đến 80 triệu hộ gia đình, thoả thuận này được kỳ vọng sẽ đem lại bước đột phá mới trong lĩnh vực truyền thông internet của Mỹ.

Được biết, nguồn gốc của sáng kiến lần này dựa trên thành công của mô hình hộp đổi tín hiệu cáp TV tiết kiệm năng lượng ra mắt vào năm 2013. Trong chương trình này, người tiêu dùng sẽ được cung cấp thông tin về tình hình sử dụng năng lượng của hộp tín hiệu cáp TV gia đình, từ đó thiết lập chế độ bật tắt phù hợp để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Ngược lại, các nhà sản xuất tự nguyện tiến hành công tác đo lường, kiểm định lượng điện tiêu thụ và có nghĩa vụ thông báo đến các khách hàng.

Những số liệu tiêu thụ điện cụ thể sẽ tạo cơ hội cho cả hai bên chủ động hơn trong công tác nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Kết quả thu được sau một năm thực hiện là rất khả quan: Chương trình đã đem lại hiệu quả tiết kiệm 4,4% điện năng, tương đương 168 triệu USD tiền điện và giảm thiểu phát thải 842 nghìn tấn khí các-bon, tương đương với sản lượng của một nhà máy điện có quy mô 250 MW.

Tương tự như mô hình trên, các doanh nghiệp tham gia chương trình tiết kiệm năng lượng thiết bị internet sẽ tự nguyện cam kết cung cấp đầy đủ thông tin tiêu thụ năng lượng đến người dùng. Điểm khác biệt là hoạt động kiểm toán sẽ được thực hiện bởi một bên thứ ba độc lập.

Ngay sau khi được ký kết, bản thoả thuận đã nhận được đánh giá cao từ nhiều cơ quan, tổ chức có liên quan như Bộ Năng lượng Mỹ, Hiệp hội Cáp và Viễn thông quốc gia Mỹ và Hiệp hội Người tiêu dùng Mỹ.

Anh Tuấn (Theo Consumer Electronics Association)